1. Tập thể dục có lợi cho da như nào?

Là cơ quan lớn nhất của cơ thể, làn da của phản ứng rõ ràng nhất với những gì đang diễn ra bên trong cơ thể. Những gì chúng ta ăn, cách chúng ta ngủ và mức độ căng thẳng... đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. 

Tập thể dục thường xuyên có liên quan đến việc tăng lưu lượng máu, nhiệt độ, cải thiện độ ẩm của da. Tập thể dục thúc đẩy quá trình tổng hợp ty thể, ảnh hưởng đến quá trình tiết hormone giúp cải thiện cấu trúc da và trẻ hóa vẻ ngoài của da. 

ll.pngTập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể cũng như làn da của bạn.

Tập thể dục thường xuyên cũng có thể làm giảm các thay đổi về da liên quan đến tuổi tác. Tuy nhiên, không phải tất cả các tác động của tập thể dục đều tích cực. Ví dụ, bơi trong hồ bơi có clo có thể gây hại cho chức năng hàng rào bảo vệ da. Do đó, môi trường tập thể dục nên được xem xét vì những tác động tiềm ẩn của nó lên da.

2. Tập thể dục và các vấn đề về da có thể gặp

Tập thể dục cũng có thể gây ra vấn đề cho làn da. Thông thường, những vấn đề này có thể được kiểm soát, miễn là chúng ta nhận thức được chúng và thực hiện các bước để bảo vệ làn da khi tập thể dục.

Khi cơ bắp hoạt động, nhiệt độ cơ thể tăng lên, các tuyến mồ hôi sẽ giải phóng thêm mồ hôi để ngăn cơ thể quá nóng. Mặc dù mồ hôi tự nó không gây ra mụn trứng cá, nhưng Viện Da liễu Hoa Kỳ cảnh báo rằng, mồ hôi có kết hợp với lớp trang điểm, bụi bẩn và vi khuẩn, sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện thuận lợi cho mụn bùng phát.

Ngoài ra, khoảng 80% tình trạng lão hóa da có thể nhìn thấy trên khuôn mặt được cho là do tác hại của ánh nắng mặt trời, nhưng nhiều người thích tập luyện ngoài trời. Nếu cách vận động ưa thích của bạn là đi bộ, chạy, đạp xe, bơi lội hoặc chơi thể thao ngoài trời, thì việc bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là điều bắt buộc.

Nhưng nhìn chung, lợi ích của việc tập thể dục đối với làn da và sức khỏe tổng thể của chúng ta lớn hơn nhiều so với bất kỳ vấn đề về da tiềm ẩn nào.

3. Các biện pháp bảo vệ da khi tập thể dục

Tập thể dục đôi khi có thể gây ra các vấn đề về da, nhưng bạn có thể làm nhiều cách để giảm thiểu những tác động tiêu cực này. 

Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể áp dụng để bảo vệ da khi tập luyện:

Không nên trang điểm: Mồ hôi hòa lẫn với lớp trang điểm gây hại cho da. Tốt hơn hết là bạn nên tẩy trang và rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ trước khi luyện tập.

Chú ý chống nắng: Khi tập luyện ngoài trời, nên ở trong bóng râm bất cứ khi nào có thể, thoa kem chống nắng, mặc quần áo chống nắng. Thoa kem chống nắng phổ rộng, chống nước có SPF ít nhất là 30 cho mọi vùng da không được quần áo che phủ. Nếu một buổi tập thể dục dài như luyện tập marathon sẽ cần thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ.

Mặc quần áo thoáng khí: Mặc quần áo tập thể dục làm từ vải thoáng khí có thể giúp giữ cho làn da mát mẻ, thoải mái. Đảm bảo quần áo tập vừa vặn, vì quần áo hoặc phụ kiện bó sát có thể cọ xát, gây kích ứng da.

Giữ vệ sinh sạch sẽ: Sử dụng khăn sạch nhẹ nhàng thấm mồ hôi trên da khi tập luyện, không dùng chung khăn để tránh lây lan vi khuẩn. Nếu không thể tắm toàn bộ cơ thể, hãy ưu tiên rửa mặt, nơi da nhạy cảm nhất với mụn và các vấn đề khác, thay quần áo nếu có thể.

Uống nhiều nước: Cuối cùng, đừng quên bù nước. Đổ mồ hôi nhiều có thể khiến bạn bị mất nước, điều này không tốt cho sức khỏe tổng thể, có thể khiến da trông khô và xỉn màu.

1.jpg?width=150Đẹp+
5 việc cần làm để bảo vệ da, ngừa lão hóa dưới ánh nắng mặt trời

Theo Sức Khỏe Và Đời Sống 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022