TS.BS. Nghiêm Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm Thận tiết niệu và Lọc máu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết yếu sinh lý là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng suy giảm chức năng tình dục ở nam giới.

Một người nam giới bị yếu sinh lý sẽ có các dấu hiệu như: Giảm hoặc không có ham muốn tình dục, rối loạn khả năng cương dương các mức độ khác nhau. Quan hệ tình dục không mang đến cảm giác thỏa mãn. Thậm chí tệ hơn có thể dẫn đến khó có con.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho nam giới mắc phải bệnh yếu sinh lý như do tuổi tác, tâm lý căng thẳng, stress, áp lực công việc cũng như đời sống hôn nhân, người bệnh có thói quen lạm dụng các loại chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, các chất gây ảo giác...

Ngoài ra, có thể do các nguyên nhân bệnh lý trước đó mà người bệnh mắc phải như tim mạch, suy thận, tiểu đường, quai bị, hay các bệnh lý bẩm sinh hoặc mắc phải của cơ quan sinh dục (hội chứng Klinefelter, hội chứng XXYY...). Thậm chí do tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị bệnh khác như thuốc hạ áp, thuốc chống trầm cảm.

Còn theo Hiệp hội Y học giới tính thế giới, xuất tinh sớm được định nghĩa là thời gian xuất tinh dưới 1 - 3 phút kèm theo không có khả năng trì hoãn xuất tinh và gây hậu quả tiêu cực với cá nhân cũng như mối quan hệ với đối tác.

Vì vậy, yếu sinh lý và xuất tinh sớm là là hai hiện tượng rối loạn sinh lý khác nhau. Triệu chứng xuất tinh sớm có thể gặp trong yếu sinh lý và ngược lại, yếu sinh lý có thể là một nhóm nguyên nhân gây xuất tinh sớm. Do đó, việc người bệnh hiểu được mình đang mắc vấn đề gì sẽ giúp họ đỡ lo lắng.

1-jpeg-3553-1723341093.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=AafIAVTfrcRdHHVrLEw6TA

TS.BS Nghiêm Trung Dũng thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Kim Long

Hiện, với sự phát triển của y học, xuất tinh sớm hoàn toàn có thể điều trị bằng cách kết hợp sử dụng thuốc với các liệu pháp tâm lý. Khi bị xuất tinh sớm hay yếu sinh lý, người bệnh cần tìm đến các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín để được các bác sĩ thăm khám, "bắt đúng bệnh" và tìm được nguyên nhân gây bệnh.

Một số phương pháp chung giúp nam giới cải thiện sức khỏe như tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng, thực phẩm giàu vitamin E, hoa quả; từ bỏ thói quen hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích bia, rượu; tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để nâng cao sức khỏe, giải tỏa căng thẳng, stress; lên kế hoạch làm việc, nghỉ ngơi hợp lý giúp cho máu lưu thông dễ dàng.

Việc thăm khám sức khỏe tình dục nam giới định kỳ là phương pháp phòng và bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như sớm phát hiện những bất thường nếu có, để có phương pháp điều trị thích hợp và kịp thời.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022