Mark Taylor, một vận động viên thể hình chuyên nghiệp, đã dành hàng thập kỷ tập luyện gắt gao và tuân theo chế độ ăn ít carb (tinh bột), nhưng không giành được giải thưởng cao nhất ở Scotland. Mọi chuyện thay đổi khi anh bắt đầu ăn nhiều carb, chủ yếu từ khoai. Điều này giúp anh phát triển cơ bắp như mong muốn và giành chiến thắng trong các cuộc thi mà anh mơ ước.

Năm 2023, Taylor giành chức vô địch Mr Universe Masters trên 45 tuổi, một trong những cuộc thi thể hình lớn nhất thế giới. 10 năm trước đó, anh đã đoạt các danh hiệu Mr England, Mr United Kingdom, Mr Britain, và Mr World. Theo Taylor, phần lớn thành công của anh đều nhờ vào việc ăn khoai.

Điều này có thể gây ngạc nhiên cho những người tin rằng carb hay tinh bột là "kẻ thù" của việc giảm béo. Phong trào chống carb đã tồn tại dưới nhiều hình thức trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, như Taylor đã phát hiện, carb là một phần quan trọng của chế độ ăn, không phải lúc nào cũng gây béo và đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng cơ bắp.

Carb cung cấp năng lượng và được dự trữ dưới dạng glycogen trong cơ bắp và gan, đóng vai trò như nguồn năng lượng sẵn có. Khi tập luyện, lượng glycogen này sẽ được tiêu hao, do đó việc tiêu thụ carb sau khi tập giúp nạp lại năng lượng cho cơ bắp. Điều này không chỉ giúp cơ thể có thêm sức mạnh để tập luyện hiệu quả hơn mà còn góp phần vào việc xây dựng và phát triển cơ bắp.

663e2e6a9686a6f37bfe502f-2838-1716344811.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=KiNC4rNCK_APt6mXOL0mbQ

Mark Taylor nhiều lần vô địch các cuộc thi thể hình nhờ chế độ ăn giàu tinh bột. Ảnh: Insider

Trước đó, Taylor tuân theo chế độ ăn giàu protein và hạn chế carb, phương pháp phổ biến trong giới thể hình. Anh thường ăn yến mạch vào buổi sáng và một lượng nhỏ gạo, nhưng chủ yếu là gà và bông cải xanh. Chế độ ăn ít carb khiến người đàn ông cảm thấy yếu và tập luyện không hiệu quả.

Sự chuyển biến bắt đầu từ năm 2014, khi chuyên gia dinh dưỡng Vicky McCann can thiệp, cải tổ hoàn toàn chế độ ăn của anh với 10 bữa ăn (chính, phụ) giàu carb mỗi ngày. Cụ thể:

- 150 gram yến mạch

- 6 bữa ăn mỗi bữa gồm 300 gram khoai lang và 100 gram gà trong 1 bữa

- 1 đồ uống phục hồi carb

- 350 gram khoai tây trắng với 120 gram gà và bông cải xanh

- 5 lòng trắng trứng xào với 1 quả trứng toàn phần

Dù không tính toán calo hay macro (các thành phần dinh dưỡng trong 1 món ăn, bao gồm 3 phần quan trọng nhất là đạm, tinh bột, chất béo, thường cộng thêm chất xơ), Taylor và McCann điều chỉnh chế độ ăn dựa trên hình thể. Việc tăng cường carb giúp cơ thể Taylor có nhiều năng lượng hơn cho 5 buổi tập mỗi tuần. Điều đáng kinh ngạc là sau 10 năm, Taylor vẫn không chán khoai và kết quả là rất xứng đáng.

Taylor cho rằng việc duy trì lượng carb cao giúp anh có cơ bắp lớn và rắn chắc, trong khi giảm carb lại làm cơ thể nhỏ và kém săn chắc hơn. "Thật là điều khó tin với lượng thức ăn tôi đã tiêu thụ mà vẫn giữ được hình thể săn chắc", người đàn ông chia sẻ.

Thanh Thúy (Theo Insider)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022