TS.BS Phan Chí Thành, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày không gây vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ. Thực tế, nhiều người có thể mang thai trở lại chỉ sau 1-2 tháng ngừng sử dụng thuốc.

Các nghiên cứu khoa học chứng minh thuốc tránh thai hàng ngày còn bảo vệ buồng trứng và giảm nguy cơ ung thư vú. Đối với những trường hợp phụ nữ rối loạn kinh nguyệt, việc dùng thuốc tránh thai có thể giúp điều hòa kinh nguyệt và cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau bụng, mệt mỏi và đau đầu.

"Có thông tin không chính xác về việc thuốc tránh thai hàng ngày gây vô sinh, khiến nhiều người e ngại khi muốn sử dụng phương pháp này" , bác sĩ Thành nói và cho biết hậu quả khiến nhiều người chuyển sang sử dụng các biện pháp tránh thai khẩn cấp chỉ khi có quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, các biện pháp tránh thai khẩn cấp thường có hiệu quả thấp hơn so với thuốc tránh thai hàng ngày, dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài ý muốn cao hơn.

closeup-pregnancy-test-19514459-1725521338895-1725521345108545142730.jpg

Thuốc tránh thai hàng ngày có gây vô sinh không?

Theo bác sĩ Thành, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam là do mang thai ngoài ý muốn và phá thai. Việc phá thai, đặc biệt là ở các cơ sở y tế không uy tín, có thể gây ra nhiều biến chứng như dính buồng tử cung, vô kinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản.

  • trung-bac-thao3-1725244099359417690143-0-0-469-750-crop-17252442693891753792568.jpg

    Sự thật bất ngờ về món trứng bắc thảo: Thực phẩm "kinh dị" hay giàu dinh dưỡng?

Dù không vô sinh, nhưng thuốc tránh thai hàng ngày vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, và tăng nguy cơ các bệnh lý huyết khối, đặc biệt ở phụ nữ tiền mãn kinh, thừa cân, béo phì, hoặc có bệnh lý nền như tiểu đường. Do đó, thuốc tránh thai hàng ngày cần được sử dụng cẩn trọng với những người có yếu tố nguy cơ cao. Ngoài ra, những người có bệnh lý về gan, thận, hoặc dị ứng với thành phần của thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Ngoài việc sử dụng thuốc tránh thai, một số thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng có thể gây vô sinh, như:

Quan hệ tình dục không an toàn: Việc này không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà còn có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng cho khả năng sinh sản.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Ngoại trừ những trường hợp cần sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ theo chỉ định của bác sĩ, chị em có thể dùng nước sạch để vệ sinh vùng kín mỗi ngày một lần là tốt nhất. Việc thụt rửa âm đạo có thể làm vi khuẩn ngược dòng gây viêm nhiễm.

Để bảo vệ sức khỏe sinh sản, chị em phụ nữ nên tìm hiểu kỹ về các biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và giải đáp một cách khoa học và chính xác.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022