Bệnh nhân đau đớn, khó há miệng, cơ thể suy nhược, sút cân nhanh. Kết quả chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cho thấy khối u nằm sát nền sọ, dính bó mạch cảnh lên não trái, đẩy lệch đốt sống cổ.

Ngày 14/8, TS.BS. Đàm Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, cho biết ca phẫu thuật gặp nhiều khó khăn do bệnh nhân thể trạng gầy yếu, khối u tuyến mang tai trái nằm ở vị trí nguy hiểm, nguy cơ cao mất máu trong lúc mổ.

"Chúng tôi phải tính toán kỹ trước mổ để giảm tối đa tác động lên các dây thần kinh, hạn chế biến chứng sau mổ như nhắm mắt không kín, méo miệng", bác sĩ Nghĩa nói, thêm rằng đây là một trường hợp rất đáng buồn do bệnh nhân trì hoãn quá lâu khiến việc điều trị trở nên khó khăn, đe dọa tính mạng.

May mắn, các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u thành công. Bệnh nhân ổn định, xuất viện và tái khám theo lịch.

0075c8b1-8918-4fa5-a3d8-9afa0c-6953-3939-1723635955.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yGtb_HQdvLuOvqB2OB0Usw

Hình ảnh u trên phim XQuang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

U tuyến mang tai là một dạng của u tuyến nước bọt. Tuyến mang tai là tuyến nước bọt lớn nhất trong cơ thể nằm ở vùng ngoài của mặt, gần góc hàm mỗi bên. U tuyến nước bọt không hiếm gặp, 80% là lành tính và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nguy cơ ác tính chỉ khoảng 20%, chủ yếu ở trẻ em và người từ 60 tuổi trở lên. Phẫu thuật là chỉ định phổ biến điều trị u tuyến mang tai, tuy nhiên cắt bỏ u không triệt để có thể tái phát. Điều trị sớm khi khối u nhỏ, phẫu thuật sẽ đơn giản hơn, bệnh nhân có thể khỏi bệnh và có cuộc sống bình thường.

Khối u lành tính có nguy cơ biến đổi ác tính sau nhiều năm, thường 10-15 năm. Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan, đặc biệt là khi khối u không bộc lộ triệu chứng.

Bác sĩ khuyến cáo khi xuất hiện các khối phồng vùng mang tai, góc hàm, người bệnh nên đi khám và điều trị sớm, tránh biến chứng như khó nuốt, khó nói, liệt mặt. Nặng nhất là nguy cơ tử vong do khối u ác tính.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022