Ngày 5/8, TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết bé bị xoắn ruột do ruột xoay bất toàn. Đây là bệnh lý bẩm sinh ở trẻ, với tỷ lệ khoảng 6.000 ca sinh sống thì có một phát hiện ruột xoay bất toàn. Khi còn là bào thai, ruột của em bé chưa xoay về đúng vị trí, có thể xoay giữa chừng rồi ngưng làm ruột xoắn dính, gây tắc ruột.

Đây là tình trạng nguy hiểm cần được can thiệp khẩn, với phương pháp tiêu chuẩn hiện nay là phẫu thuật Ladd. Ê kíp đã mổ tháo xoắn các quai ruột, may mắn ruột chưa bị hoại tử nên không phải cắt nối ruột trong cuộc phẫu thuật.

"Nếu bỏ qua thời gian vàng có thể cứu đoạn ruột bị xoắn, ruột có nguy cơ bị hoại tử phải cắt bỏ, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của trẻ và thậm chí nguy cơ tử vong do sốc nhiễm trùng, nhiễm độc là rất cao", bác sĩ nói.

mo-tha-o-xoa-n-ruo-t-172283210-3318-9774-1722832251.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=6FKyDL_Uc7EPV99vRpoapw

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 mổ tháo xoắn ruột cho bé. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

BS.CK1 Phan Nguyễn Ngọc Tú, Phòng Kế hoạch Tổng hợp, cho biết 6 tháng đầu năm bệnh viện tiếp nhận và điều trị hơn 60 trẻ sơ sinh có tình trạng cấp cứu bụng ngoại khoa từ các bệnh viện sản và tuyến dưới chuyển đến. Số ca xoắn ruột cần can thiệp phẫu thuật chiếm gần 30%. Trong đó, khoảng 60-80% xoắn ruột đã hoại tử, phải cắt bỏ ruột, đa phần do nhập viện trễ quá "thời gian vàng" để cứu ruột.

Theo bác sĩ Thạch, nhiều bố mẹ nghĩ rằng khi trẻ sơ sinh bú ít và quấy khóc là tình trạng rất thường gặp nên lơ là chủ quan, không biết rằng sức khỏe của bé có thể đang gặp nguy hiểm. Xoắn ruột do ruột xoay bất toàn rất khó phát hiện ở trẻ sơ sinh do biểu hiện khó nhận biết, dễ nhầm lẫn với việc nôn trớ thông thường nên trẻ thường nhập viện trễ. Nhiều trường hợp không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tình trạng xoắn ruột sẽ dẫn đến suy kiệt, sụt cân, mất nước, thậm chí suy gan và thận. Để lâu, ruột sẽ xoắn dẫn đến hoại tử, nhiễm trùng, phải cắt bỏ ruột, nguy hiểm tính mạng.

Tỷ lệ thành công trong bảo tồn ruột khi trẻ bị xoắn ruột phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ nghiêm trọng của tình trạng xoắn, thời gian chẩn đoán và điều trị. Phát hiện sớm, điều trị kịp thời, tỷ lệ thành công có thể khá cao, thường trên 90%. Nếu không xử lý nhanh chóng và ruột bị hoại tử, khả năng cứu ruột giảm đi đáng kể.

Một số dấu hiệu, triệu chứng xoắn ruột ở trẻ mà cha mẹ không nên bỏ qua là bụng chướng lên, khóc thét lên từng cơn, quấy khóc nhiều mà không dỗ được. Trẻ bỏ bú hoặc bú kém, nôn ra dịch màu xanh hoặc vàng, đại tiện ra máu lẫn chất nhầy...

Khi thấy trẻ có biểu hiện quấy khóc, nôn trớ nhiều, bụng chướng, đi ngoài ra máu mà không rõ nguyên nhân, phụ huynh cần sớm đưa trẻ tới bệnh viện để được điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự chữa trị tại nhà vì có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, thậm chí đe dọa tính mạng.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022