Liam Landers, 27 tuổi, không biết về căn bệnh của mình cho đến khi xảy ra vụ va chạm trên sân bóng đá vào tháng 4 năm ngoái. Trong pha tranh chấp, cầu thủ đối phương vô tình quạt tay trúng phần hạ bộ của anh. Landers quỳ gối đau đớn trong giây lát, vẫn hoàn thành trận đấu. Tuy nhiên, vài ngày trôi qua, tinh hoàn bên phải của anh vẫn đau, bắt đầu có dấu hiệu sưng gấp ba lần về kích thước và cảm giác "cứng như đá".

Landers quyết định đi khám tại Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) trong hai tuần vì lo lắng về tình trạng này. Sau lần hẹn thứ hai, anh được giới thiệu đi xét nghiệm máu, chụp CT, siêu âm và chụp cắt lớp (PET) và phát hiện khối u. Bác sĩ cho biết Landers cần cắt bỏ tinh hoàn. Ca phẫu thuật diễn ra vào tháng 5.

"Đó là khoảnh khắc vô cùng đáng sợ và choáng ngợp, khiến tôi bật khóc. Mọi chuyện diễn ra trong vòng hai hoặc ba tuần, từ lúc không biết có khối u cho đến lúc nó biến mất và phục hồi", anh chia sẻ.

Hai tháng sau, anh hóa trị ba tuần để tiêu diệt mọi tế bào ung thư còn sót lại. Anh cho biết đây là trải nghiệm không hề dễ chịu vì phải nằm viện 8 tiếng trong cảm giác mệt mỏi.

88092281-13702857-liam-landers-8759-3386-1723000870.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3GIfNBTEmOZPNyHgcUHdZg

Liam Landers, 27 tuổi, trong một trận bóng đá. Ảnh: Kennedy News and Media

Anh muốn chia sẻ câu chuyện của mình để khuyến khích nam giới thường xuyên kiểm tra bộ phận sinh dục, đi khám ngay nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường.

"Nói chung, đàn ông chúng tôi thường gác lại nhiều việc vì quá bận rộn. Thật may mắn vì tôi đã sống sót, tôi muốn mọi người có cái nhìn đầy đủ hơn và phát hiện ra căn bệnh nhanh như tôi", anh nói.

Khoảng 2.500 nam giới ở Anh và 10.000 nam giới ở Mỹ được chẩn đoán mắc ung thư tinh hoàn mỗi năm, nhiều người ở độ tuổi 20 và 30. Khoảng 90% bệnh nhân có thể sống sót ít nhất 10 năm nếu được phát hiện sớm. Khi chẩn đoán muộn, căn bệnh có thể lan sang các vùng khác ở phần dưới cơ thể, cướp đi sinh mạng của bệnh nhân.

Trong giai đoạn đầu, ung thư tinh hoàn có thể biểu hiện dưới dạng khối u cứng hoặc sưng ở tinh hoàn. Khối u không đau, thay đổi đáng kể về kích thước, nhưng thường bằng hạt đậu, nằm phía trước hoặc bên cạnh tinh hoàn. Tuy nhiên, không phải tất cả những người mắc ung thư tinh hoàn đều xuất hiện khối u.

Thục Linh (Theo Daily Mail)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022