Trang thông tin sức khỏe Healthnews đưa tin, một ngày, cậu bé Tiểu Trương, 5 tuổi, thức dậy với một bên mí mắt bị sưng. Cha mẹ bé nghĩ rằng do con ngủ không đủ nên cũng không chú ý nhiều. Nhưng khi thấy bàn chân, vùng kín của con cũng bị phù thì ngay lập tức họ đã đưa đến bệnh viện kiểm tra. Tại viện, bác sĩ nhận thấy tỷ lệ protein và axit creatinine trong nước tiểu của bé cao hơn mức quy định. Kết quả xét nghiệm máu cũng cho thấy lượng albumin thấp, lipid máu cao... Cậu bé Tiểu Trương được kết luận mắc hội chứng thận hư.

base64-1723542552836835108117.jpeg

Ảnh minh họa

Chen Jiantao, bác sĩ của Khoa Thận Nhi tại Bệnh viện Đại học Ajou (Hàn Quốc), cho biết khi protein nước tiểu hàng ngày của trẻ lớn hơn 50mg/kg, albumin trong máu dưới 3g/dl, có thể kèm theo phù nề hoặc tăng lipid máu xảy ra, thì chẩn đoán hội chứng thận hư được xác nhận.

Bác sĩ Chen Jiantao giải thích rằng hội chứng thận hư là một dạng bệnh thận không rõ nguyên nhân, dẫn đến sự khởi phát khá phức tạp. Bệnh cũng có thể do virus, vi khuẩn, nấm mốc, các bệnh nhiễm trùng hoặc chính hệ thống miễn dịch của cơ thể gây ra. Hội chứng thận hư không gây khó chịu hoặc bất thường đáng kể cho đến khi được chẩn đoán. Bác sĩ Chen Jiantao nhắc nhở rằng hội chứng thận hư ở trẻ em cũng có thể tiến triển thành bệnh thận mãn tính, thậm chí suy thận.

Việc phát hiện sớm các triệu chứng của hội chứng thận hư ở giai đoạn đầu sẽ giúp quá trình điều trị thuận lợi và hạn chế biến chứng. Do đó, khi xuất hiện bất cứ biểu hiện nào bất thường của cơ thể, bạn cũng không nên chủ quan mà nên đi thăm khám sớm.

suy-hong-than-3-17235426641091418860445.jpg

Kiểm tra mắt có thể biết bị bệnh thận không?

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh ở Vương quốc Anh cho thấy quét mắt 3D có thể tiết lộ sức khỏe của thận. Nghiên cứu được công bố trong Tập san Nature Communications.

Vì bệnh thận thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu nên kết quả này có khả năng cách mạng hóa việc giám sát, cho phép các bác sĩ phát hiện bệnh thận sớm hơn. Các nhà nghiên cứu tin rằng quét 3D võng mạc là một phương pháp mới để dự đoán sức khỏe thận do đôi mắt và thận có cấu trúc tương đồng. Bằng cách sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp quang học (OCT) để chụp ảnh 3D võng mạc, các nhà nghiên cứu có thể biết tình trạng bệnh thận mạn tính của bệnh nhân đang tiến triển đến mức độ nào. 

Vì hai cơ quan này rất giống nhau về chức năng và cấu trúc, các nhà nghiên cứu đã đặt giả thuyết rằng khi một cơ quan bắt đầu suy yếu, cơ quan còn lại cũng sẽ suy yếu theo. Bệnh có thể bắt nguồn từ thận nhưng cũng biểu hiện ở mắt, đó là lý do tại sao nhiều người bị bệnh suy thận mạn tính nhận thấy thị lực của họ suy giảm, đặc biệt là khi bệnh tiến triển.

suy-hong-than-4-1723542722826762285242.jpg

Dấu hiệu khác ở mắt cảnh báo sức khỏe của thận

Phù xung quanh mắt: Biểu hiện sưng hoặc có bọng xung quanh mắt thường là do tích tụ chất lỏng trong tế bào hoặc mô mềm. Đây là một trong những dấu hiệu sớm nhất của quá trình rối loạn chức năng thận. Tình trạng này còn đặc biệt nổi bật ở những người bệnh bị thất thoát một lượng đáng kể protein qua thận như trong hội chứng thận hư.

Các mảng màu vàng quanh mắt (u vàng quanh mắt - xanthelasma): Các mảng vàng này thường phẳng hoặc không nổi cao lên bề mặt da, kích thước nhỏ, ít thay đổi hoặc phát triển rất chậm. Đôi khi các u nhỏ ở gần nhau tạo thành khối u lớn hơn. Các yếu tố liên quan đến u vàng quanh mắt có thể do di truyền hoặc bệnh lý như đái tháo đường, hội chứng thận hư, bệnh thận mãn tính, suy giáp, tăng huyết áp, xơ gan mật...

suy-hong-than-2-17235426640811191936727.jpg

Để bảo vệ sức khỏe đôi thận và giảm thiểu nguy cơ suy hỏng thận, bạn nên áp dụng những biện pháp sau:

1. Có chế độ ăn uống lành mạnh: Cụ thể là uống đủ nước để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể qua đường tiểu; Hạn chế tiêu thụ muối để tránh làm tăng huyết áp, gây áp lực lên thận; Giảm thực phẩm chế biến sẵn vì chúng thường chứa nhiều muối, đường và chất bảo quản, không tốt cho thận; Tăng cường ăn trái cây, rau xanh để cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể; Hạn chế protein, đặc biệt là nếu bạn có bệnh thận mãn tính.

2. Có lối sống lành mạnh, bao gồm: Tập thể dục đều đặn giúp kiểm soát huyết áp, đường huyết và cân nặng; Duy trì cân nặng hợp lý, tránh béo phì vì đây là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh, trong đó có bệnh thận; Không hút thuốc vì hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư thận và các bệnh về tim mạch; Hạn chế rượu bia để tránh tổn thương gan, thận và tăng huyết áp; Kiểm soát đường huyết thường xuyên, đặc biệt là đối với người bệnh tiểu đường. Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy thận.

Ngoài ra, bất kỳ ai cũng cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc giảm đau không kê đơn. Khám sức khỏe định kỳ cũng là việc nên làm để phát hiện sớm các bệnh lý về thận.

Theo Healthnews, Yahoo news, News.cn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022