Chiều 13/8, đại diện Trung tâm Y tế huyện Mường Lát cho biết hiện kết quả xét nghiệm thai phụ âm tính, sức khỏe ổn định. Theo quy định phòng bệnh truyền nhiễm, bệnh nhân cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người thân thêm 7 ngày và tiếp tục theo dõi ngoại trú thêm hai tháng.

Thai phụ là ca đầu tiên được ghi nhận hôm 5/8 trong chuỗi lây nhiễm bạch hầu tại Khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát. Ba ngày sau, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thanh Hóa phát hiện một bé trai 10 tuổi và cụ bà 74 tuổi, là người thân của thai phụ, cũng dương tính. Hai bệnh nhân này vẫn đang điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, sức khỏe ổn định, có dấu hiệu phục hồi tốt song xét nghiệm chưa âm tính.

Đại diện CDC cho hay một vài ngày tới nếu xét nghiệm âm tính với bạch hầu, hai bệnh nhân này có thể cũng ra viện và cách ly tại nhà. 34 trường hợp tiếp xúc gần (F1) tiếp tục được cách ly, không có triệu chứng bất thường.

Bach-hau-jpeg-3622-1722906401-4588-1723540518.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FmJZixhxGh4Y8UCTuXz5zw

Thai phụ trong thời gian cách ly, điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Lam Sơn

Khu phố Đoàn Kết là ổ dịch bạch hầu đầu tiên trong năm tại tỉnh Thanh Hóa. Giới chức chưa xác định được nguồn lây nhiễm cho thai phụ, do đó nhận định tình hình dịch bạch hầu tại khu phố Đoàn Kết diễn biến phức tạp. Ngoài ra, kết quả tiêm chủng các năm gần đây của Mường Lát chưa đạt yêu cầu do ảnh hưởng dịch Covid-19 và khan hiếm vaccine có thành phần bạch hầu.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên bố dịch bạch hầu tại Mường Lát để tập trung các biện pháp chống dịch. Gần 800 người đã được uống thuốc dự phòng. Khu vực ổ dịch được phun khử khuẩn, cách ly, giám sát. UBND huyện Mường Lát đang đề xuất cấp bổ sung 25.000 liều vaccine bạch hầu - uốn ván giảm liều (Td) để tiêm phòng cho nhóm nguy cơ và nguy cơ cao tại thị trấn Mường Lát và ba xã giáp ranh.

Bộ Y tế hồi tháng 7 khuyến cáo bệnh bạch hầu chưa được loại trừ ở nước ta, người dân vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa tiêm vaccine phòng bệnh và tiếp xúc với mầm bệnh. Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 5 ca bạch hầu, trong đó một trường hợp tử vong là nữ sinh 18 tuổi ở Nghệ An.

Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, khả năng gây dịch, lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp, vật trung gian. Thời gian ủ bệnh khoảng hai tuần trước khi bắt đầu lây nhiễm cho người khác. Triệu chứng bệnh chủ yếu là viêm họng, có lớp màng giả màu trắng do các tế bào bị viêm bám vào trong vòm họng.

Lê Hoàng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022