Vài năm gần đây, ông cảm thấy sức khỏe sinh lý suy giảm. Sự mệt mỏi, thiếu năng lượng và giảm ham muốn tình dục làm ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ vợ chồng. Ông tự tìm kiếm giải pháp, tăng cường chơi thể thao, hy vọng phục hồi sức khỏe và sinh lực. Kết quả không như mong muốn, ông đến gặp bác sĩ tư vấn và kiểm tra.

Ngày 16/9, TS.BS.CK2 Trà Anh Duy, Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men's Health, cho biết bệnh nhân tập thể dục quá mức mà không có sự điều chỉnh phù hợp, khiến cơ thể bị quá tải, dẫn đến sự mất cân bằng hormone. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến testosterone - hormone đóng vai trò quan trọng trong sinh lý nam giới.

Bác sĩ hướng dẫn điều chỉnh chế độ tập luyện và dinh dưỡng hợp lý, bởi việc tập thể dục là quan trọng nhưng cần phù hợp với tình trạng sức khỏe mỗi người. Đặc biệt, nam giới trên 40 tuổi cần chú ý không tập luyện quá sức và cần thời gian nghỉ ngơi đủ để cơ thể phục hồi. Bên cạnh đó, cần giảm căng thẳng, điều hòa hormone để cải thiện sức khỏe tình dục một cách bền vững.

Gần đây, bác sĩ tiếp nhận khá nhiều nam giới đến khám với mục tiêu cải thiện chức năng sinh lý đang suy giảm rõ rệt sau quá tình tập luyện cường độ cao mà không có sự hướng dẫn chuyên môn. Tuần trước, người đàn ông 50 tuổi khám vì khả năng sinh lý giảm sút, không còn phong độ như trước, thậm chí cảm thấy e dè mỗi khi gần gũi vợ.

Sau thời gian lựa chọn phương pháp tăng cường tập luyện thể dục, người này mệt mỏi triền miên, ngủ không đủ giấc, khả năng tình dục tiếp tục giảm. Bác sĩ kiểm tra ghi nhận nồng độ testosterone trong cơ thể bệnh nhân giảm thấp, trong khi nồng độ cortisol - hormone gây stress - tăng cao, ảnh hưởng xấu đến chức năng tình dục.

bs-duy-xe-t-nghie-m-tinh-di-ch-7699-6998-1726495982.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PZkHmgtSU2m8OghVs8t-Ww

TS.BS.CK2 Trà Anh Duy xử lý mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân. Ảnh: Lâm Anh

Theo bác sĩ Duy, tập luyện thể dục thể thao ở mức vừa phải có lợi cho sức khỏe sinh lý vì giúp tăng cường lưu thông máu, duy trì sức khỏe tim mạch và cân bằng hormone. Tuy nhiên, khi tập luyện quá mức, cơ thể không có đủ thời gian để phục hồi, dẫn đến sự gia tăng cortisol. Điều này gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe, đặc biệt là suy giảm testosterone - hormone chính chịu trách nhiệm về ham muốn và khả năng sinh lý ở nam giới.

Ngoài ra, tập luyện quá mức gây kiệt sức và khiến cơ thể không thể phục hồi đúng cách, dẫn đến mệt mỏi mãn tính, ảnh hưởng xấu sinh lý. Cortisol cao làm giảm chất lượng giấc ngủ, ảnh hưởng trực tiếp khả năng hồi phục thể lực và sinh lực.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Journal of Endocrinology, tập thể dục quá mức có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh lý nam giới, đặc biệt là gây rối loạn chức năng cương dương và suy giảm ham muốn tình dục.

Bác sĩ khuyến cáo sức khỏe tình dục không chỉ phụ thuộc vào khả năng tập luyện thể dục mà còn cần sự điều chỉnh phù hợp của lối sống. Khi có vấn đề bất thường, nên gặp các chuyên gia về sức khỏe nam giới để tư vấn, hỗ trợ phù hợp, cải thiện chất lượng cuộc sống tình dục.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022