2-8156-1725504437871-17255044382961278594284.jpg

Cả những thay đổi về môi trường và lối sống đều có thể gây ra chứng đau đầu. (Nguồn ảnh: karetoria)

Một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ đau đầu của con người tăng đột biến khi nhiệt độ tăng. Tuy nhiên, các chuyên gia như Tiến sĩ Nolan Pearson, một nghiên cứu sinh thần kinh chuyên về đau đầu tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles, Mỹ, cho biết điều quan trọng là phải nhìn xa hơn để tìm ra lý do gây ra chứng đau đầu vào mùa hè.

"Thời tiết thường nằm trong bốn hoặc năm tác nhân kích hoạt hàng đầu mà mọi người báo cáo", Pearson cho biết. "Nhưng tôi cho rằng thực ra có thể là do những thứ đi kèm với thời tiết nóng, chứ không phải do bản thân nhiệt độ”.

Đó là vì hầu hết các nghiên cứu về nhiệt độ và đau đầu chỉ cho thấy mối tương quan giữa hai yếu tố này. Ví dụ, một nghiên cứu có thể xem xét tỷ lệ nhập viện vì đau đầu trong những tháng khác nhau trong năm và thấy rằng đau đầu phổ biến hơn vào mùa hè. Nhưng điều này không chứng minh rằng nhiệt độ trực tiếp gây ra những cơn đau đầu đó. Có thể có những thay đổi khác về môi trường và lối sống xảy ra trong mùa hè - như chất lượng không khí, tiếp xúc với ánh sáng hoặc mức độ hoạt động - cũng gây ra các loại đau đầu khác nhau.

Pearson khuyến cáo rằng, những người bị đau đầu nên chú ý đến những tác nhân có thể gây đau đầu này, vì chúng đã được nghiên cứu nhiều hơn và có thể dễ xử lý hơn so với bản thân cơn đau đầu.

Nguyên nhân gây đau đầu khi thời tiết nóng

Chất lượng không khí kém là tác nhân gây đau đầu phổ biến và một tác động phổ biến của sóng nhiệt có xu hướng làm cho chất lượng không khí trở nên tệ hơn. Nhiệt có thể khiến nhiều nguyên tố hóa học trong không khí chuyển thành ôzôn, một loại khí không màu liên quan đến nhiều tác động đến sức khỏe và các chất có hại khác. Ngoài ra, hệ thống gió và áp suất không khí do thời tiết nóng có thể khiến các chất ô nhiễm từ nhà máy điện than hoặc ô tô nán lại trên các thành phố, thay vì trôi đi.

  • edit-g-17230942253291803849761-361-0-1001-1024-crop-17230942323581991119257.jpeg

    Người đàn ông say nắng, nôn ra máu phải sống đời thực vật, BS cảnh báo 3 nhóm người dễ đột quỵ khi nắng nóng

Những tháng nắng nóng cũng đi kèm với những ngày dài hơn và tiếp xúc nhiều hơn với tia UV. Tuy nhiên, tiếp xúc với ánh sáng và chứng đau đầu có mối quan hệ phức tạp. Trong khi một số nghiên cứu cho thấy ánh sáng mạnh không phải là tác nhân gây đau đầu , những người bị đau nửa đầu thường nhạy cảm với ánh sáng mạnh trong cơn đau. Vì vậy, có thể là ánh nắng mặt trời mùa hè chói chang có thể làm trầm trọng thêm chứng đau đầu hiện tại.

Nhiệt độ cao cũng có xu hướng làm mất cân bằng thói quen của mọi người, thúc đẩy những thay đổi về lối sống khiến chứng đau đầu dễ xảy ra hơn. Ví dụ, mọi người có thể không nhớ uống thêm nước khi trời nóng, điều này có thể gây mất nước, một nguyên nhân gây đau đầu đã biết. Mọi người cũng có thể bị giảm cảm giác thèm ăn khi trời nóng, do đó, lượng đường trong máu dao động có thể gây ra chứng đau đầu. Trên hết, nhiệt độ cao có thể phá hỏng giấc ngủ của một người.

"Giấc ngủ ngon và thư giãn sẽ hiệu quả nhất, "Pearson cho biết. Khi giấc ngủ đêm bị quấy rầy - ví dụ như do quá nóng - mọi người có nhiều khả năng bị đau nửa đầu và đau đầu từng cơn nhiều hơn.

Theo Live Science

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022