Gần đây, nhiều người dùng internet truyền tai bí quyết giúp uống rượu "ngàn chén không say". Đó là uống một ngụm dầu olive trước đó. Ý tưởng này được các nhân vật có tầm ảnh hưởng như nhà sản xuất âm nhạc Benny Blanco chia sẻ công khai. Những người ủng hộ cho rằng dầu olive có thể bao phủ dạ dày, làm chậm quá trình hấp thụ rượu, từ đó giảm các triệu chứng nôn nao.

Dù hấp dẫn, giáo sư Justin Stebbing, Khoa Y sinh, Đại học Anglia Ruskin nhận định, các tuyên bố này thiếu bằng chứng khoa học, cần thận trọng khi thực hiện. Theo lý thuyết, dầu olive chứa hàm lượng chất béo cao, có thể tạo ra lớp phủ quanh niêm mạc dạ dày, làm chậm tốc độ hấp thụ rượu vào máu. Dù vậy, quá trình hấp thụ rượu thực tế diễn ra chủ yếu ở ruột non. Chỉ có khoảng 20% rượu được hấp thụ trong dạ dày. Như vậy, ngay cả khi dầu olive phát huy tác dụng như mong đợi, hầu hết rượu vẫn sẽ được hấp thụ sau đó trong quá trình tiêu hóa.

Ngoài ra, quá trình trao đổi chất hoặc phân hủy tự nhiên của rượu trong cơ thể vẫn là nguyên nhân chính gây mất nước, đau đầu và buồn nôn. Trong giai đoạn này, gan sẽ thay đổi tính chất hóa học của rượu bằng bộ máy protein. Dầu olive không thể can thiệp vào quá trình trao đổi chất, vì vậy không làm giảm cảm giác nôn nao.

pexels-pixabay-33783-172180554-2598-7082-1721805600.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=iri9TRlpW1Ye4vRefy3FGg

Một số người có thói quen uống dầu olive để giảm cảm giác say rượu. Ảnh: Pexel

Thay vì dựa vào dầu olive, các chuyên gia để ra một số giải pháp để giảm tình trạng nôn nao.

Đầu tiên là uống nước trước, trong và sau khi uống rượu. Mất nước là nguyên nhân chính gây ra triệu chứng buồn nôn. Bổ sung chất lỏng giúp cơ thể duy trì mức độ hydrat hóa, giảm cảm giác nôn nao. Ăn một bữa bổ dưỡng trước khi uống rượu cũng có thể làm chậm quá trình hấp thụ rượu. Phương pháp này hiệu quả hơn sử dụng dầu olive. Thực phẩm giàu protein, chất béo và carbohydrate phức hợp có thể giảm thiểu tác động của rượu.

Các hiệu quả và thực tế nhất để ngăn ngừa tình trạng nôn nao, chếnh choáng là uống rượu điều độ, nắm được thể trạng và mức độ dung nạp của bản thân, từ đó đặt ra giới hạn và lượng rượu uống vào.

Sau khi uống rượu, mọi người nên tiêu thụ thực phẩm và đồ uống lành mạnh nhằm bổ sung chất điện giải đã mất, cung cấp dinh dưỡng thiết yếu để giúp cơ thể phục hồi. Các lựa chọn lý tưởng là súp rau củ, trái cây.

"Một số người khẳng định phương pháp sử dụng dầu olive hiệu quả với họ. Tuy nhiên, đây cũng có thể là hiệu ứng giả dược. Tin vào hiệu quả của một phương pháp chữa bệnh đôi khi có thể cải thiện được nhận thức", giáo sư Stebbing giải thích.

Thục Linh (Theo Conversation)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022