Thông thường, bạn có thể bổ sung nhiều protein, canxi để cơ thể khỏe và khả năng miễn dịch cũng tốt hơn. Từ đó, bạn sẽ luôn có tác phong nhanh nhẹn, trẻ lâu nhờ phòng chống lão hóa đúng cách.

Theo Sohu, ngoài việc uống sữa, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn thêm 4 thứ sau tuổi 50. Chúng đều tốt cho cơ thể, cho sức khỏe và duy trì sự trẻ trung từ trong ra ngoài. 

Sau tuổi 50, phụ nữ ăn thêm 4 thứ này tay chân sẽ khỏe hơn, tăng miễn dịch và trẻ lâu

1. Trứng

Trứng tuy là món ăn quen thuộc, bình thường trong bếp mỗi gia đình nhưng rất bổ dưỡng. Chúng chứa rất nhiều protein và canxi, rất có lợi cho người trung niên, người già nếu ăn điều độ, đúng cách.

sau-tuoi-50-an-gi-khoe-chan-tay-chong-lao-hoa1-17263106420351731269555.jpg

Bạn có thể chế biến món trứng đơn giản với trứng, muối, dầu ăn. Chuẩn bị một chiếc nồi, đổ một lượng dầu ăn vừa đủ, đun nóng rồi rắc một ít muối lên trên, sau đó đập trứng vào nồi và bắt đầu chiên. Chiên xong một mặt cho chín thì chiên tiếp mặt còn lại. Sau khi chiên vàng đều 2 mặt là bạn có thể lấy ra khỏi chảo, ăn vừa ngon lại bổ dưỡng.

  • loai-rau-giau-kali4-17251850424101779097864-0-70-396-704-crop-17251850446161262266773.jpg

    Loại rau giàu kali gấp 7 lần chuối giúp chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ tim mạch

2. Cá biển

Tuy giá cá biển có cao hơn một chút nhưng sau tuổi 50, người trung niên và người già cũng không nên bỏ ăn. Cá biển có hàm lượng protein, canxi cao, rất tốt cho cơ thể, nhất là sức khỏe đôi chân và cánh tay. DHA trong cá còn tốt cho trí não.

Một cách chế biến cá đơn giản là đem hấp xì dầu. Cá sau khi chế biến xong, rưới rượu lên trên để khử mùi tanh. Cho cá vào nồi hấp trên lửa lớn khoảng 10 phút cho chín hẳn, vớt ra rưới phần nước còn sót lại lên trên đĩa. Sau đó, bạn cắt hành lá và gừng thành sợi, phết lên cá, cho một ít dầu vào nồi đun nóng rồi đổ lên trên. Cuối cùng ăn cá hấp với nước tương cho vừa miệng.

3. Đậu

Dù là đậu hay các sản phẩm từ đậu nành thì chúng đều đáng ăn. Chúng rất giàu protein và canxi. Càng lớn tuổi, bạn càng ăn nhiều, chân và tay sẽ khỏe hơn, khả năng miễn dịch cũng mạnh hơn.

sau-tuoi-50-an-gi-khoe-chan-tay-chong-lao-hoa2-1726310642073739787387.jpg

Bạn có thể làm món đậu phụ đưa cơm theo hướng dẫn: Đậu phụ mềm cắt thành từng miếng vuông, thịt băm cắt nhỏ, hành, tỏi cắt nhỏ. Tiếp theo, đổ dầu vào nồi, đun nóng, cho tỏi băm vào xào thơm. Cho thịt băm vào đảo đều, chiên đến khi nó đổi màu.

Tiếp theo, lấy 1 thìa tương đem chưng lên, cho rượu nấu ăn, muối và nước cốt gà cho vừa ăn, sau đó cho đậu phụ vào. Thêm nước đun một lúc cho đến khi chín, thành hỗn hợp sền sệt. Cuối cùng, đổ tiêu, ớt lên trên, sau đó rắc hành lá thái nhỏ, rưới dầu nóng lên và thưởng thức.

4. Tôm

Dù là tôm sú, tôm khô hay tôm tươi thì chúng đều bổ dưỡng vì rất giàu vitamin, khoáng chất, protein và canxi.

Bạn có thể chế biến tôm hấp dẫn với những loại gia vị quen thuộc. Tỏi tây rửa sạch, cắt thành từng đoạn, rửa tôm qua nước nhiều lần, cắt hành lá và gừng rồi chuẩn bị chiên. Đổ một lượng dầu ăn thích hợp vào nồi. Cho hành lá và gừng vào xào đến khi có mùi thơm thì cho tôm khô vào xào một lúc. Sau khi dậy mùi thơm thì cho muối, cốt gà vào. Nước tương nhạt cho vừa ăn, rồi thêm tỏi tây vào khuấy đều và lấy ra thưởng thức.

sau-tuoi-50-an-gi-khoe-chan-tay-chong-lao-hoa3-17263106420781568826387.jpg

Sau tuổi 50 nên làm thêm những việc sau để xương khớp luôn khỏe mạnh, không sợ đau nhức

1. Gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra

Theo Healthline, nếu bạn không chắc mình nằm ở đâu trên thang đo sức mạnh xương, hãy đến phòng khám gặp bác sĩ để làm vài bài kiểm tra hữu ích.

Xét nghiệm mật độ xương là xét nghiệm chính xác nhất, bạn nên thực hiện khi mãn kinh. Bạn có thể thực hiện sớm hơn nếu mình có nguy cơ cao.

2. Bổ sung canxi cho xương

Xương của bạn dự trữ tới 99% canxi mà cơ thể cần cho hầu hết mọi chức năng, bao gồm đông máu, chức năng cơ và thần kinh. Phụ nữ có thể mất tới 20% mật độ xương trong 5-7 năm sau mãn kinh do lượng estrogen giảm.

Phụ nữ trên 50 tuổi nên bổ sung khoảng 1.200mg canxi mỗi ngày, theo hướng dẫn cập nhật do Viện Y khoa Mỹ (IOM) ban hành năm 2010.

Nguồn cung cấp khoáng chất tốt nhất của bạn là các sản phẩm từ sữa ít béo và không béo, chẳng hạn như sữa, kem, pho mát, sữa chua. Mặc dù vậy, bạn cũng không nên lạm dụng để tránh nguy cơ sỏi thận, táo bón...

sau-tuoi-50-an-gi-khoe-chan-tay-chong-lao-hoa4-1726310642084922412754.jpg

3. Bổ sung thêm vitamin D

Nếu không có đủ vitamin D, phụ nữ có thể mất tới 4% khối lượng xương mỗi năm. Đó là lý do tại sao việc tăng lượng vitamin D là điều cần thiết. Nó giúp duy trì mức canxi bình thường trong xương, hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi.

Bạn có thể bổ sung vitamin D từ rau lá xanh và các sản phẩm từ sữa tăng cường. Nguồn chính là ánh sáng mặt trời, giúp kích hoạt sản xuất vitamin trong da của bạn.

Nhưng bạn có thể sẽ cần bổ sung vitamin D nếu sống ở nơi có khí hậu nhiều mây, sử dụng kem chống nắng thường xuyên, có làn da ngăm đen.

4. Ăn nhiều rau

Sữa và vitamin D không phải là cách duy nhất để xây dựng xương chắc khỏe, nhất là khi bạn ngày càng già đi.

Theo một nghiên cứu lớn năm 2009 do Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng con người về lão hóa của USDA (Đại học Tufts ở Boston, Mỹ) thực hiện, trái cây và rau quả cũng có hàm lượng cao các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe xương. Chúng bao gồm magiê, kali, vitamin C, vitamin K và một số vitamin B.

Trung tâm Tài nguyên Quốc gia về Bệnh loãng xương và các bệnh liên quan đến xương của NIH cho biết, magiê đưa canxi vào tất cả các tế bào. Vitamin C và K điều chỉnh các enzyme chịu trách nhiệm tăng cường xương. Vitamin B giúp các tế bào tái tạo.

sau-tuoi-50-an-gi-khoe-chan-tay-chong-lao-hoa5-1726310642088738487856.jpg

5. Bỏ thuốc lá

Nicotine gây hại các tế bào hình thành xương và làm giảm nồng độ estrogen, từ đó làm giảm mật độ xương, dẫn đến mãn kinh sớm hơn.

Bỏ thói quen này không dễ, vì vậy, bạn rất cần tìm đến trợ giúp để không bị thất bại trên hành trình này.

6. Uống chừng mực

Theo nghiên cứu của Đại học Loyola Chicago (Mỹ) năm 2010 trên chuột, uống nhiều rượu trong độ tuổi vị thành niên và thanh thiếu niên sẽ gây tổn thương xương không thể phục hồi, nguy cơ gãy xương, loãng xương trong tương lai cao hơn.

Do đó nên uống có chừng mực, chỉ uống khi cần... để bảo vệ xương khớp tốt hơn.

7. Đừng để cơ thể gầy quá

Đây là một lý do chính đáng để giữ lại chút ngấn mỡ thừa: Một chút đệm lót sẽ bảo vệ xương của bạn.

Nghiên cứu năm 2006 của Đại học Rutgers (Mỹ), quá thiếu cân đi đôi với khối lượng xương thấp và nguy cơ gãy xương tăng cao. Do đó đừng ham hố gầy quá để hại sức khỏe nhé!

(Ảnh minh họa: Internet)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022