Sau khi được chẩn đoán mắc rối loạn lưỡng cực vào năm 2018, nữ ca sĩ kiêm diễn viên 32 tuổi đã tìm ra các phương pháp riêng để cải thiện sức khỏe tinh thần. Selena Gomez sử dụng các liệu pháp có phần kỳ lạ, như tắm nước lạnh và sưởi nhiệt toàn thân. Trong một cuộc phỏng vấn với Vanity Fair ngày 10/9, cô chia sẻ rằng mình có "công cụ và quy trình" tự chăm sóc bản thân. Nữ ca sĩ sử dụng nhiệt độ như một "cơ chế chữa lành".

Từng bị trầm cảm, rối loạn lo âu và hoảng loạn, cô thích cảm giác của nước lạnh tiếp xúc với làn da và đắm mình trong luồng nhiệt từ máy sưởi. Phương pháp nghe có vẻ kỳ lạ, song nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhiệt độ lạnh hay nóng đều là chìa khóa để cải thiện tâm trạng.

Trầm cảm là một rối loạn tâm trạng gây ra cảm giác buồn bã, chán nản và mất hứng thú với những hoạt động mà bạn từng thích. Trạng thái này kéo dài trong một thời gian lâu và có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày của người bệnh.

Dù không dễ chịu, việc tắm nước lạnh có thể giúp nâng cao tâm trạng. Nghiên cứu năm 2007 của các chuyên gia Trường Y Virginia Commonwealth University cho thấy việc tắm nước lạnh hai lần một tuần làm giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm. Để cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ thấp giúp kích hoạt hệ thần kinh và tăng cường lưu thông máu lên não, từ đó kích thích tiết noradrenaline. Đây là chất dẫn truyền thần kinh có tác động tích cực đến tâm trạng.

Một số nghiên cứu cũng phát hiện lượng dopamine trong cơ thể tăng vọt sau khi cơ thể tiếp xúc với nước lạnh. Đây là hormone tạo khoái cảm, sự hưng phấn và hạnh phúc. Tác dụng chống trầm cảm có được do nước tiếp xúc với các thụ thể lạnh trên da. Những thụ thể nhiệt này gửi xung điện lên não, có thể kích hoạt hiệu ứng giảm đau, theo nghiên cứu năm 2014 về tác động của thủy trị liệu.

selena-gomez-1725966174056-172-1899-9855-1726050265.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DhPKxvkAdVYjVjr2RZLWig

Nữ diễn viên kiêm ca sĩ Selena Gomez. Ảnh: AFP

Ngoài ra, một báo cáo y khoa chỉ ra rằng bơi ngoài trời cũng là phương pháp điều trị trầm cảm. Giáo sư Michael Tipton, chuyên gia sinh lý học tại Đại học Portsmouth, mô tả trường hợp một phụ nữ 24 tuổi bị lo âu trong nhiều năm, sau đó phát triển trầm cảm. Dùng nhiều loại thuốc không hiệu quả, cô được khuyến nghị bơi nước lạnh mỗi tuần một lần.

"Phương pháp này giúp cải thiện tâm trạng ngay lập tức sau mỗi lần bơi, giảm dần các triệu chứng trầm cảm", các bác sĩ viết. Một năm sau, cô vẫn không cần dùng thuốc.

Bên cạnh việc tắm nước lạnh, nữ ca sĩ Selena Gomez cũng cảm thấy dễ chịu hơn khi sử dụng máy sưởi. Đây là hình thức thư giãn, khiến cô cải thiện các vấn đề sức khỏe tinh thần.

Nghiên cứu năm 2016 Đại học Wisconsin, Mỹ, đã thử nghiệm lý thuyết này trên 24 bệnh nhân bị trầm cảm nặng. Các nhà nghiên cứu đốt nóng cuộn dây đồng và đặt quanh bệnh nhân, tăng nhiệt độ da lên 38,3 độ C. Sau đó, họ ngắt điện và để bệnh nhân giảm thân nhiệt trong một giờ. Nghiên cứu cho thấy 60% bệnh nhân đáp ứng điều trị và 40% đáp ứng tiêu chí thuyên giảm trầm cảm sau một buổi duy nhất.

Các chuyên gia chưa hiểu rõ về mối liên quan giữa nhiệt độ cơ thể và chứng trầm cảm. Tuy nhiên, một số người tin rằng nhiệt độ cao đóng vai trò quan trọng trong việc giảm viêm. Những người khác nói rằng cảm giác ấm áp giúp thư giãn cơ thể và làm chậm suy nghĩ tiêu cực.

Trong một nghiên cứu năm 2023, các chuyên gia cho 12 người trưởng thành mắc trầm cảm trị liệu hành vi nhận thức (CBT) 8 buổi và trị liệu bằng nhiệt 4 buổi. Sau các buổi trị liệu nhiệt, họ ghi nhận tình nguyện viên giảm suy nghĩ tiêu cực 20%. Cuối nghiên cứu, 11 trong số 12 người lớn cũng không còn đáp ứng tiêu chí cho rối loạn trầm cảm nặng nữa.

Thục Linh (Theo Daily Mail)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022