Người phụ nữ 43 tuổi bắt đầu gặp các triệu chứng vào tháng 12/2023. Bà cho biết bà đã trải qua những cơn đau đầu dữ dội, cảm giác nôn nao và phải vật lộn mới đọc được những đoạn văn ngắn. Các cơn đau thường kéo dài một tiếng, khiến Woodhouse ngủ quên. Bà có cảm giác chếnh choáng như say rượu.

"Một đêm nọ, khi đang đọc truyện cho con gái 5 tuổi, tôi không thể đọc những con chữ ra thành lời, dù có hiểu nghĩa. Có điều gì đó bất ổn giữa mắt và miệng của tôi", bà cho biết.

Ban đầu, bà cho rằng bản thân mệt mỏi vì làm việc quá sức. Tuy nhiên, sau một cuộc họp với các đồng nghiệp, bà bất ngờ nhận ra mình không hiểu họ nói ngôn ngữ nào. Woodhouse quyết định đi xét nghiệm và được chẩn đoán có khối u màng não kích thước bằng quả bóng golf. U màng não là loại u phổ biến nhất, tỷ lệ mắc bệnh của nữ giới cao gấp đôi nam giới.

Woodhouse cho rằng khối u có liên quan đến tiền sử tiêm tránh thai Depo-Provera, thụ tinh trong ống nghiệm và sử dụng thuốc HRT, tất cả đều chứa hormone progesterone. Bà chia sẻ đã tiêm Provera nhiều lần vào năm 1997 và làm IVF ba vòng năm 2013. Bác sĩ hiện đã yêu cầu bà ngừng dùng thuốc HRT vì nghi ngờ nó liên quan đến khối u. Nghiên cứu năm 2013 từ các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đan Mạch đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc điều trị bằng hormone HRT sau mãn kinh và u màng não.

blames-taking-hrt-lucy-woodhou-3684-5864-1721033034.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ucrH-_WEqKjDWj0SvTaHkA

Lucy Woodhouse chụp ảnh cùng các con trước khi phẫu thuật khối u não. Ảnh: Lucy Woodhouse

Theo phân tích năm 2012, căn bệnh cũng được phát hiện ở phụ nữ mang thai hoặc điều trị sinh sản vì estrogen có thể tương tác với khối u, khiến nó phát triển nhanh hơn. Nghiên cứu khác công bố trên Tạp chí Y khoa Anh năm nay cho thấy việc sử dụng kéo dài thuốc progesterone làm tăng nguy cơ mắc ung thư màng não.

Sau khi phát hiện khối u, bà được chuyển đến Bệnh viện Đại học Wales ở Cardiff để "theo dõi và chờ đợi". Tuy nhiên, Woodhouse tham khảo ý kiến thứ hai từ bác sĩ tư nhân ở London và được tiếp nhận phẫu thuật ngay lập tức.

Ca phẫu thuật diễn ra hồi tháng 5 để loại bỏ ung thư. Khối u chỉ cách dây thần kinh thị gác 3 mm và có thể khiến bà bị mù. Sau phẫu thuật, bà cho biết bản thân hồi phục tốt, nhưng đôi khi vẫn phải vật lộn để ghi nhớ.

"Tôi có một vết sẹo trên đầu, nhưng nhìn chung là ổn. Tôi bị hói vài mảng và trí nhớ không được tốt lắm. Khi được chẩn đoán, tôi đã rất bất lực và khó nói với bọn trẻ", Woodhouse nói.

Nguy cơ động kinh của những người từng phẫu thuật u não rất cao, vì vậy các bác sĩ khuyến nghị bà Woodhouse tái khám thường xuyên. Bà chia sẻ câu chuyện để khuyến cáo các phụ nữ từng điều trị bằng hormone, thực hiện IVF hoặc sử dụng thuốc HRT thường xuyên khám sàng lọc.

Thục Linh (Theo NY Post)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022