Vải là loại quả phổ biến nhiều vào mùa hè. Do rất giàu protein, vitamin, đường, chất béo và sắt… nên vải không chỉ có lợi cho sức khỏe mà thậm chí còn được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng thoải mái loại quả này.

Người bị tiểu đường

Quả vải chứa một lượng đường rất lớn, ăn nhiều dễ bị đầy, no khiến cơ thể khó dung nạp thêm các loại tinh bột gây hạ đường huyết. Lúc này, gan sẽ không thể chuyển hóa được hết được lượng frucotose, khiến lượng đường trong máu sẽ cao bất thường, nguy hiểm đối với những người bị tiểu đường.

Chính vì vậy, người có tiền sử mắc bệnh này, cần hạn chế hoặc không ăn vải trong mùa hè.

photo-1-15595370177721925954041.jpg

Quả vải tuy ngon, có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng một số người không nên ăn loại quả này. (Ảnh: Improveme)

Người thân nhiệt cao

Theo các chuyên gia, do có tính nóng, nên những người thường xuyên bị nóng trong người, hay bị nổi mụn, ban đỏ hay dễ bị cảm, có đờm cần tuyệt đối không nên ăn loại quả này để tránh bệnh thêm trầm trọng.

Trẻ em

Do có vị ngọt, lại dễ ăn, nên vải được rất nhiều trẻ em ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu cho trẻ ăn quá nhiều loại quả này sẽ gây nóng, dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể và làm trẻ bị dị ứng.

Ngoài ra, những trẻ có hệ tiêu hóa yếu cũng không nên ăn nhiều loại quả này vào mùa hè.

Người đang đói

Việc ăn vải khi đói bụng sẽ khiến cơ thể đột ngột ngấm quá nhiều đường gây viêm, nhiệt hoặc “say vải” kèm các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, bủn rủn chân tay và buồn nôn, nôn…

Để tránh nguy hại cho sức khỏe, chúng ta chỉ nên ăn vải sau bữa cơm chừng 1 đến 2 giờ đồng hồ và tuyệt đối không ăn vải lúc bụng đang “trống rỗng”.

photo-2-1559537020406757810621.jpg

Ăn vải cần chú ý "đúng" và "đủ".

Người bị thừa cân, béo phì

Vải là một loại quả chứa lượng đường rất cao, trong vải chứa 66% đường glucose, 5% đường saccharose, chứa tổng đường trên 70% - đứng hàng đầu trong các loại cây ăn trái.

Do đó, những người béo phì ăn nhiều vải sẽ lâm tình trạng khó kiểm soát được lượng đường đưa vào cơ thể, khiến bệnh ngày càng thêm trầm trọng.

Lời khuyên của chuyên gia

Theo các chuyên gia, để vừa thưởng thức được vị ngon của quả vải, lại vừa đảm bảo được sức khỏe khi ăn cần lưu ý:

- Chỉ ăn quả vải đã chín đủ, không ăn vải xanh hoặc nhai, cắn hạt vải khi ăn.

- Không ăn vải khi bụng đói

- Không ăn quá nhiều vải cùng một lúc vì dễ bị đau rát lưỡi, sinh nhiệt, “say vải”, ngộ độc vải dẫn đến buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt. Một ngày, chỉ nên ăn từ 7 – 10 quả đối với người lớn còn trẻ em chỉ nên ăn từ 3 – 4 quả.

- Khi ăn cần chú ý ăn cả lớp màng trắng và phần trắng trên đầu quả vải vì những phần này có tác dụng giảm sinh hỏa trong cơ thể.

Video: Ăn quả vải xanh có nguy cơ bị bệnh thần kinh?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022