gia-vi-3658-1727946153030-1727946153166178213326.jpg

Những gia vị có thể tàn phá gan

Muối: Lượng natri dư thừa trong muối có thể làm tăng huyết áp, gây tổn thương các mạch máu trong gan và góp phần gây ra các bệnh lý về gan như gan nhiễm mỡ và xơ gan. Đối với muối, chế độ lượng tiêu thụ hàng ngày không nên vượt quá 5g. Nên nêm món ăn nhạt hơn và sử dụng các loại gia vị khác để tăng hương vị như tỏi, hành, tiêu…

Đường: Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng việc tiêu thụ quá nhiều đường là một trong những yếu tố chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Chế độ ăn giàu đường không chỉ khiến cơ thể tích tụ mỡ mà còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm gan, từ đó dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan và ung thư gan.

  • avatar1727357305506-1727357306384969737548.jpg

    3 loại gia vị dùng nhiều “đầu độc gan” còn nhanh hơn cả bia rượu: Bỏ ngay kẻo nội tạng kiệt quệ

Bột ngọt: Việc tiêu thụ bột ngọt quá mức có thể gây ra các phản ứng dị ứng, làm tổn thương tế bào gan và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan. Do đó, để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, nên hạn chế tối đa việc sử dụng bột ngọt trong chế biến thức ăn và tìm kiếm các loại gia vị tự nhiên thay thế.

Nước tương: Quá trình lên men đậu nành để tạo ra nước tương sinh ra amoni nitrit, một chất có khả năng gây ung thư. Amoni nitrit khi vào cơ thể sẽ được gan chuyển hóa để đào thải. Tuy nhiên, nếu lượng amoni nitrit quá lớn, gan sẽ bị quá tải, dẫn đến tổn thương tế bào gan, ức chế quá trình phân chia tế bào và gây xơ gan. Việc lạm dụng nước tương không chỉ làm tổn thương tế bào gan mà còn là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến các bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Dầu ăn lâu ngày: Dầu ăn, dù được bảo quản tốt đến đâu, cũng có hạn sử dụng nhất định. Khi để quá lâu, dầu ăn sẽ bị oxy hóa, tạo ra các chất độc hại gây hại cho sức khỏe. Việc sử dụng dầu ăn đã hỏng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, gan và tim mạch. Dầu ăn đã qua sử dụng nhiều lần cũng chứa lượng lớn chất độc hại, đặc biệt là acrolein, một chất gây ung thư mạnh.

khoi-bbq-1-8783-1727946158122-17279461585021360972787.jpg

Những thực phẩm khác gây hại cho gan

Thức uống có cồn: Những thức uống có cồn như rượu, bia thì tại ruột sẽ hấp thụ trực tiếp vào máu rồi qua gan. Tại gan các chất này được xử lý để tránh gây hại trực tiếp cho cơ thể, chỉ một lượng nhỏ rượu cũng có thể làm cho gan phải hoạt động nhiều và tổn thương các tế bào gan. Do đó, nên như uống quá nhiều rượu gan không thể xử lý hết được chất độc sẽ gây ngộ độc rượu cấp hoặc lâu dài chính gan cũng bị suy yếu, nhiễm độc.

Thực phẩm bị nấm mốc: Những loại thực phẩm hay bị nấm mốc như lạc, đậu tương, ngũ cốc, ngô...sản sinh chất aflatoxin có độc tính mạnh thuộc nhóm thức ăn hại gan , nguy cơ gây ra thoái hóa hoặc hoại tử tế bào gan và có thể dẫn tới ung thư gan. Do đó, trước khi ăn cần chú ý kiểm tra xem thức ăn có bị nấm mốc hay hư hỏng gì không. Không nên cố ăn những thức ăn đã có dấu hiệu hư hỏng, để tránh nguy cơ gây hại cho gan, làm giảm tuổi thọ của lá gan.

Thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn có nhiều chất béo, muối hoặc các loại làm ngọt nhân tạo gây tăng áp lực cho gan, thận, là các món ăn hại gan nhưng lại được nhiều người sử dụng. Nếu ăn quá nhiều sẽ tăng gánh nặng cho gan, lâu dài sẽ dẫn tới tổn thương gan.

Dưa chua muối: Dưa chua muối có phải đồ ăn hại gan không? Dưa muối được sử dụng để ăn kèm được nhiều người yêu thích. Nhưng trong dưa chua thường chứa hàm lượng nitrit và muối cao. Những chất khả năng gây hại cho gan, nếu như ăn quá nhiều trong thời gian dài sẽ tăng áp lực cho gan, nguy cơ gây những bệnh lý tại gan. Ngoài ra, nếu ăn những loại dưa muối không đảm bảo có thể chứa nhiều chất phụ gia, bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm độc những chất này cũng sẽ có thể gây hại gan. Để tránh gây nguy hại cho gan thì cần hạn chế ăn dưa muối chua.

Thịt nướng: Thịt nướng là một món ăn rất thơm ngon và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây lại là một đồ ăn hại gan, mà chất lượng dinh dưỡng của loại thực phẩm này cũng không cao.Trong quá trình chế biến thịt nướng thông qua việc nước trực tiếp trên ngọn lửa, thịt rất dễ bị biến đổi các thành phần, sinh ra các chất không tốt cho gan, thậm chí nguy cơ gây ung thư.

Các loại thịt đỏ: Thịt đỏ có chứa nhiều protein là loại thực phẩm cần thiết trong chế độ ăn để giúp cho sự phát triển toàn diện của cơ thể. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nếu giảm lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn sẽ giúp gan khỏe mạnh hơn. Vì thế, để có một lá gan khỏe mạnh bạn nên hạn chế ăn nhiều thịt đỏ, đặc biệt là khi đã được chẩn đoán các bệnh lý về gan.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022