Ngày 2/10, Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa qua đơn vị đã tiếp nhận trường hợp người bệnh nam vào viện khi bị rắn hổ mang cắn giờ thứ 1.

Theo chia sẻ của gia đình, trước khi vào viện 30 phút người bệnh bị rắn hổ mang cắn (gia đình có chụp lại được ảnh), sau cắn người bệnh đau nhiều vùng ngón 1, bàn tay phải. Thấy vậy gia đình đã nhanh chóng đưa người bệnh tới cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.

Ngay khi tiếp nhận trường hợp người bệnh, cùng hình ảnh chia sẻ của gia đình, các bác sĩ đã xác định người bệnh bị rắn hổ mang cắn giờ thứ 1. Bệnh nhân lập tức được các y bác sĩ Khoa cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc nhanh chóng thực hiện sơ cứu ban đầu ổn định cho người bệnh và liên hệ với Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, chuyển tuyến để tiếp tục theo dõi và điều trị.

ptt-17278555119491902791979.jpg

Một số biểu hiện khi bị rắn độc cắn.

Theo BSCK I Phùng Thị Thúy Nga – Phụ trách Khoa cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc chia sẻ: "Theo ghi nhận của chúng tôi, vào mùa mưa số người bệnh nhập viện cấp cứu do bị rắn độc cắn lại gia tăng. Việc sơ cứu khi bị rắn độc cắn rất quan trọng, nếu sơ cứu không đúng cách, nạn nhân có nguy cơ bị hoại tử chi, nhiễm trùng máu, thậm chí là tử vong.

Hầu hết các vết rắn cắn xảy ra trên các chi. Sau khi bị rắn độc cắn, người bệnh sẽ có các biểu hiện như: Đau rát nghiêm trọng tại vết thương trong vòng 15 – 30 phút; vết cắn sau đó có thể sưng nề và bầm tím, đôi khi lan rộng lên khắp cánh tay hoặc chân và gây hoại tử da kèm theo một số dấu hiệu buồn nôn, khó thở, cảm giác cơ thể yếu dần đi, thấy có mùi vị kỳ lạ trong miệng, nói khó, mờ mắt, khó thở, liệt toàn thân, loạn nhịp tim,… có thể tử vong do liệt các cơ hô hấp".

Các Bác sĩ khuyến cáo cách sơ cứu khi bị rắn cắn như sau: Động viên người bệnh; không để người bệnh tự đi lại vì có thể làm cho nọc độc phát tán nhanh hơn vào cơ thể; bất động chân, tay bị cắn (có thể bằng nẹp), để bộ phận có vết cắn ở vị trí thấp hơn vị trí của tim; cởi các đồ trang sức (nhẫn, vòng) ở vùng bị cắn.

Nếu rắn hổ mang chúa, cạp nong, cạp nia, rắn biển, rắn hổ mang thường thì áp dụng kỹ thuật băng ép bất động và nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất bằng phương tiện vận chuyển, nên gọi điện báo trước để được tư vấn. Có thể dùng các băng chun giãn, băng vải hoặc tự tạo từ khăn, quần áo. Băng tương đối chặt nhưng không quá mức (còn sờ thấy động mạch đập). Bắt đầu băng từ ngón chân, tay đến hết toàn bộ chân, tay bị cắn. Dùng nẹp cứng (nẹp, miếng gỗ, que, miếng bìa cứng,…) cố định chân, tay bị cắn. Không băng ép khi rắn Lục cắn vì có thể làm vết thương nặng thêm.

Tuyệt đối không nên mất thời gian đi tìm lá thuốc hay sử dụng các loại thuốc dân gian, cổ truyền, chữa bằng mẹo. Không đợi ở nhà và chờ khi có các biểu hiện nhiễm độc rõ mới đến cơ sở y tế vì sẽ muộn và mất cơ hội cứu chữa. Không làm các biện pháp khác như: Trích, rạch, trâm, chọc tại vùng vết cắn hay chườm đá, gây điện giật,…

Không garo vì biện pháp này sẽ làm tắc nghẽn hoàn toàn động mạch, gây đau rất nguy hiểm và không thể duy trì lâu (không quá 40 phút), chân tay dễ bị thiếu máu nguy hiểm. Nhiều trường hợp sau đó phải cắt cụt chân tay vì garo. Ngoài ra khi đến bệnh viện, bác sĩ tháo băng garo ra thì chất độc sẽ cùng lúc ùa về tim khiến bệnh nhân bị sốc, đe dọa tính mạng.

Không nên cố gắng bắt hoặc giết rắn thay vào đó nên ghi nhớ màu sắc, hình dạng và phương thức tấn công của con rắn để mô tả với bác sĩ (chụp ảnh nếu có thể). Nếu con rắn đã chết hoặc bắt được phải đem cùng với người bệnh đến bệnh viện để nhận dạng.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Cách phân biệt sổ đỏ thật - giả dễ dàng bằng mắt thường

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022