Ngày 16/9, đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh nhân sốt, vùng bìu tầng sinh môn và thành bụng hoại tử, nhiều mủ và giả mạc. 13 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân sưng nóng, đỏ đau ở vùng bìu, không đi viện khám mà tìm đến thầy lang để đắp thuốc lá khiến bệnh nặng hơn.

Sau hai ngày điều trị không bớt, người đàn ông được bệnh viện địa phương chuyển đến khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Các bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng Fournier - hoại tử vùng sinh dục và hậu môn, theo dõi nhiễm khuẩn huyết. Hội chứng này là tình trạng hoại tử mô mềm vùng sinh dục và hậu môn, một biến chứng rất nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Hà Việt Huy, khoa Hồi sức tích cực, cho biết vùng sinh dục và hậu môn có rất ít mạch máu nuôi dưỡng, vì vậy, điều trị nội khoa thường không mang lại hiệu quả. Trường hợp này, chỉ có phẫu thuật ngoại khoa mới có thể cứu sống bệnh nhân.

Êkíp cắt lọc toàn bộ vùng bìu, tầng sinh môn bị hoại tử và phần thành bụng hoại tử. Các bác sĩ nhận định tình trạng hoại tử vẫn có thể tiếp tục tiến triển và có khả năng bệnh nhân phải trải qua thêm một vài lần phẫu thuật nữa.

96627c4ab01816464f09-4442-1726454097.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=JXVsuRYBosqSdICtygm_AA

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hội chứng Fournier thường gặp ở người có hệ miễn dịch suy giảm, không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như mất máu, sốc nhiễm khuẩn, nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh nhân trên tự ý điều trị bằng các loại thuốc lá không rõ thành phần đã tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, khiến bệnh diễn tiến nhanh và phức tạp hơn, bác sĩ Huy nhận định.

Fournier là bệnh hiếm gặp, có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bác sĩ khuyến cáo tránh tự ý điều trị bằng các phương pháp truyền miệng, sử dụng thuốc lá hoặc các bài thuốc dân gian không rõ nguồn gốc. Khi có các triệu chứng bất thường như sưng, nóng, đỏ đau vùng sinh dục hoặc hậu môn, cần nhanh chóng đến viện để khám và điều trị.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022