Sưng đau vùng kín nhưng không đi khám, người đàn ông 59 tuổi (dân tộc Mông, quê Hà Giang) tìm đến thầy lang để đắp thuốc lá tại nhà. Tình trạng bệnh không những không thuyên giảm mà còn trở nên trầm trọng hơn.

Người bệnh được chuyển từ tuyến dưới lên tuyến trung ương. Các bác sĩ chẩn đoán người bệnh mắc hội chứng Fournier, theo dõi nhiễm khuẩn huyết với biểu hiện rõ rệt vùng bìu tầng sinh môn hoại tử nhiều mủ, lan lên cả thành bụng. Hội chứng này là tình trạng hoại tử mô mềm vùng sinh dục và hậu môn, một biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

Theo ThS.BS Hà Việt Huy, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, vùng sinh dục và hậu môn là khu vực rất ít mạch máu nuôi dưỡng, vì vậy, điều trị nội khoa thường không mang lại hiệu quả. Trong trường hợp này, chỉ có phẫu thuật ngoại khoa mới có thể cứu sống bệnh nhân.

hoai-tu-vung-biu-10353405-1726469222785-17264692234211924090080.jpg

Người bệnh được cắt lọc toàn bộ vùng bìu, tầng sinh môn bị hoại tử. (Ảnh: BVCC)

Người bệnh được cắt lọc toàn bộ vùng bìu, tầng sinh môn bị hoại tử và phần thành bụng hoại tử. Tuy nhiên, tình trạng hoại tử vẫn có thể tiếp tục tiến triển và khả năng bệnh nhân sẽ phải trải qua thêm một đến vài lần phẫu thuật nữa.

Theo bác sĩ Huy, hội chứng Fournier thường gặp ở những bệnh nhân có hệ miễn dịch suy giảm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như mất máu, sốc nhiễm khuẩn nguy cơ tử vong rất cao. Trong trường hợp này, việc bệnh nhân tự ý điều trị bằng các loại thuốc lá không rõ thành phần đã tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, khiến tình trạng bệnh diễn tiến nhanh và phức tạp hơn.

“Nếu ngay từ đầu bệnh nhân được điều trị đúng cách và kip thời, tình trạng hoại tử có thể đã không phát triển đến mức nghiêm trọng như vậy”, bác sĩ Huy nhấn mạnh.

Hội chứng Fournier, dù là bệnh hiếm gặp, nhưng vẫn có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bệnh nhân và cộng đồng cần tránh việc tự ý điều trị bằng các phương pháp truyền miệng, đặc biệt là sử dụng thuốc lá hoặc các bài thuốc dân gian không rõ nguồn gốc. Khi có các triệu chứng bất thường như sưng, nóng, đỏ đau vùng sinh dục hoặc hậu môn, bệnh nhân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022