Trả lời:

Thịt lợn là một trong những thực phẩm phổ biến nhất tại Việt Nam. Thịt lợn là nguồn cung cấp protein chất lượng cao cùng nhiều vitamin, sắt, kẽm, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá mức, ngày nào cũng ăn mà không thay đổi sang các thực phẩm khác có thể gây ra nhiều vấn đề.

Trước tiên là thiếu cân bằng dinh dưỡng, giảm sự ngon miệng. Việc chỉ tập trung ăn thịt lợn mà không bổ sung đủ rau xanh, trái cây hay các loại đạm khác (cá, gà, đậu phụ) sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu vitamin và khoáng chất, hệ tiêu hóa trở nên kém hoạt động.

Chưa kể, thịt lợn chứa nhiều calo, đặc biệt khi chế biến cùng dầu mỡ, ăn nhiều dễ dẫn đến tăng cân, béo phì. Một số phần của thịt lợn như ba chỉ, chân giò, nội tạng chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức cholesterol xấu (LDL), từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Nhìn chung, không nên chỉ ăn một loại thực phẩm mà cần đa dạng, cân đối ba chất sinh năng lượng là bột đường, chất đạm, chất béo.

Chất bột đường cần bổ sung 50-60%, nên lựa chọn từ các thực phẩm rau củ quả, ngoài ra là bánh mì nâu, gạo lứt, khoai... với số lượng được khuyến cáo.

Nhóm chất đạm từ thực vật và động vật được khuyến nghị 13-20% tổng năng lượng, nên sử dụng từ thủy hải sản, tôm cua cá, sau đó là gà, vịt, ngan, lợn, bò...

Chất béo có nguồn gốc động vật như mỡ (mỡ thịt, mỡ cá) và chất béo có nguồn gốc thực vật như dầu (dầu có trong các loại hạt, loại quả).

buoc-5-5-1827-1695028516-17261-4646-8591-1726111450.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=uTdvhDi5wymd36tB2KToag

Ngoài thịt lợn, nên bổ sung thủy hải sản, thịt gà, cá... để đa dạng. Ảnh: Bùi Thủy

PGS.TS Nguyễn Duy ThịnhViện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022