Một nam thanh niên 26 tuổi tên Vương sống ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) luôn có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, anh đột nhiên bị đau thắt lưng và tình trạng này đã kéo dài trong 2 đến 3 tháng nay. Thậm chí, cơn đau nghiêm trọng đến mức anh không thể ra khỏi giường hoặc đi lại. Dù vậy, mãi đến gần đây, Vương mới tìm cách điều trị y tế tại Bệnh viện liên kết số 1 của Đại học Quảng Châu và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối sau khi khám.

Vương rất ngạc nhiên khi biết mình mắc bệnh ung thư. Anh cho biết dù bắt đầu hút thuốc từ năm 10 tuổi nhưng anh nghĩ mình không hút thuốc nhiều. “Tôi thường không hút thuốc nhiều, chỉ khoảng nửa bao mỗi ngày. Làm sao tôi có thể bị ung thư phổi?".

1-1000-1722663044179-17226630445642131845672.jpg

Bác sĩ Chang Zhiwei, Phó khoa Ung thư Nội khoa tại Bệnh viện Liên kết Số 1 của Đại học Quảng Châu, cho biết khối u tế bào ung thư của Vương đã phát triển đến khoảng 5cm và anh bị đau thắt lưng là do tế bào ung thư đã di căn đến các vùng khác như cột sống thắt lưng. Ông cho biết thêm, sau khi xét nghiệm, người ta phát hiện Vương bị ung thư phổi do đột biến gen Anaplastic Lymphoma Kinase (ALK). Tỷ lệ mắc đột biến này rất hiếm, chỉ khoảng 2 đến 3%.

  • Tự thử 5 giây với ngón tay để biết ngay có bị ung thư hay khôngĐọc ngay

Trước đây, đã có trường hợp phát hiện ung thư phổi do đau thắt lưng. Dữ liệu cho thấy vào năm 2020, một phụ nữ 76 tuổi và một người đàn ông 56 tuổi ở Thượng Hải và Quảng Châu (Trung Quốc) lần lượt xuất hiện các triệu chứng tương tự và họ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi sau cơn đau thắt lưng. 

Một số bác sĩ nhắc nhở mọi người chú ý hơn đến những bất thường về thể chất và chỉ ra rằng đau thắt lưng có thể là dấu hiệu báo trước của nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và đa u tủy, vì vậy mọi người khi có dấu hiệu này nên được sàng lọc kịp thời các bệnh ung thư liên quan.

Chú ý 6 triệu chứng thường gặp của ung thư phổi

Nếu có 6 triệu chứng thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.

- Thỉnh thoảng cảm thấy mệt mỏi.

- Chán ăn và sụt cân.

- Ho liên tục.

- Hen suyễn.

- Có máu trong đờm.

- Đau ngực: đau âm ỉ hoặc đau dữ dội đột ngột ở ngực khi ho hoặc hít thở sâu.

Nếu tế bào ung thư của bệnh nhân lan rộng, bệnh nhân có thể bị "sưng hạch ở cổ, sưng tấy vùng cổ, mặt và tay", chướng bụng, đau xương, đau đầu, động kinh não cục bộ, hoặc liệt nửa người.

Nguồn và ảnh: HK01

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022