Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca ghép khí quản cho nam thanh niên L.V.N (25 tuổi, ở Thanh Hóa).

Được biết, các bác sĩ ghép khí quản bằng đoạn khí quản của người cho chết não, kết hợp với phẫu thuật tạo hình thực quản hẹp cho nam thanh niên bị tổn thương phức tạp, hẹp dài khí quản sát thanh môn, rò và hẹp thực quản sau chấn thương tai nạn giao thông.

Đây là một trong những ca ghép khí quản kết hợp với phẫu thuật tạo hình thực quản cổ hiếm gặp trong ngành y thế giới và lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Việt Nam đến nay.

ghep-khi-quan1-17230350455231192946019.png

Bệnh nhân đã hồi phục các hoạt động sau ghép khí quản thành công. Ảnh: BV

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi và điều trị hồi sức tích cực, có mở nội khí quản, khi ổn định được chuyển về địa phương điều trị tiếp. Một tháng sau khi mở nội khí quản, người bệnh được hội chẩn điều trị bảo tồn, đặt Stent khí quản nhưng thất bại, tiếp đó phải phẫu thuật cắt nối khí quản tại một bệnh viện ở Hà Nội nhưng không thành công do tổn thương phức tạp và một đoạn dài khí quản bị hẹp. Lúc này bệnh nhân tìm đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng cơ thể gần như suy kiệt sau 2 năm không nói được và thời gian dài phải đặt nội khí quản hoặc ăn qua xông.

Trên VOV, ông Lê Văn Thư bố của bệnh nhân chia sẻ: "Lúc vào Bệnh viện Việt Đức, cháu chỉ nặng 42 kg, rất gầy so với chiều cao 1,65m. Trong 2 năm vợ chồng tôi chăm sóc cháu ở nhiều bệnh viện, đi vay tiền để chạy chữa cho cháu vì cháu còn trẻ, sau này là trụ cột trong gia đình, vợ của cháu mới sinh con".

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ekip các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ngày 11/4/2024, người bệnh được tiến hành phẫu thuật tạo hình cắt - nối thực quản cổ, cắt đoạn sẹo xơ khí quản và chuẩn bị hai đầu khí quản sẵn sàng cho lần phẫu thuật thì 2.

Ngày 13/5/2024, người bệnh được phẫu thuật thì hai để ghép khí quản cổ bằng khí quản khí quản của người cho chết não kết hợp với đặt stent khí quản, chuyển vị cơ ức đòn chũm hai bên che phủ đoạn khí quản ghép.

Sau một thời gian điều trị tích cực, người bệnh được ra viện và trở về nhà vào ngày 25/6/2024. Bệnh nhân đã được khám lại sau 1 tháng với thể trạng tốt. Đến nay đã tăng được 5 kg, sẹo mổ liền tốt, bệnh nhân ăn uống được bằng đường miệng và tự thở qua đường mũi trở lại.

ghep-khi-quan-2-17230353390301706587416.jpg

Ông Lê Văn Thư và con trai (bệnh nhân 25 tuổi). Ảnh: VOV

Kết quả soi thực quản và khí quản của bệnh nhân cho thấy sẹo mổ liền tốt, đoạn khí quản ghép màu hồng không xung huyết không hoại tử, không hẹp. Sau khám lại 3 tháng bệnh nhân đã tăng được 10kg với thể trạng toàn thân khoẻ mạnh, tự thở qua mũi, tự ăn qua đường miệng. Bệnh nhân dự định sẽ được rút stent khí quản vào tháng thứ 5 – 6 sau mổ. Các bác sĩ cũng cho biết, thành công đặc biệt của ca ghép này là bệnh nhân không phải sử dụng thuốc chống thải ghép sau khi được ghép khí quản.

TS.BS Dương Đức Hùng (Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết: "Chúng tôi quyết thực hiện mổ 2 thì, cất sửa hình lại thực quản để bệnh nhân về ăn uống qua đường miệng. Bệnh nhân về nhà sau 1 tháng lên cân để có thể chịu được cuộc mổ thứ 2 quan trọng hơn, như một trận đánh lớn… Với ca ghép này chúng tôi, điều trị, chăm sóc giống ca ghép tim, chăm chút từng ly, từng tí".

Theo các bác sĩ, cho tới nay, phẫu thuật ghép khí quản nói chung và phẫu thuật ghép đường thở nói riêng vẫn còn là một thách thức trong ngành ngoại khoa và trong giới y học trên thế giới.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cũng nhận định, với kết quả của bệnh nhân hiện tại, sẽ mở ra một viễn cảnh tươi sáng cho những bệnh nhân có tổn thương đoạn khí quản dài trên 6cm (do chấn thương, hẹp bẩm sinh hoặc u...) có thể phục hồi trở lại đường thở tốt nhất.

tai-nan-17037308142131802989674-202-0-608-650-crop-17037308458891601353397.jpgChơi xe điện 3 bánh, bé 6 tuổi ngã vỡ khí quản, nguy kịch tính mạng

GĐXH - Các bậc phụ huynh nên lựa chọn các trò chơi phù hợp và cần quan tâm, sát sao đến con hơn trong quá trình vui chơi, để tránh xảy ra những tai nạn sinh hoạt đáng tiếc.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022