PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, hôm 15/9 cho biết 2 nạn nhân vụ lũ quét thôn Làng Nủ, Phúc Khánh, Bảo Yên, được chuyển đến viện đều trong tình trạng rất trầm trọng. Trường hợp nam bệnh nhân 31 tuổi, dân tộc Tày, tử vong ngày 14/9 do suy đa tạng.

Còn trường hợp bé gái 11 tuổi đang điều trị tại Trung tâm Nhi khoa trong tình trạng rất nặng. Bác sĩ Nguyễn Công Khắc cho biết sau 4 ngày điều trị, tình trạng phù nề và rối loạn đông máu giảm, nhưng viêm phổi rất trầm trọng do ứ nước, hít phải nhiều bùn đất trong vụ lũ quét. Bệnh viện Bạch Mai đang hội chẩn toàn viện, với sự tham gia của GS.TS Hashimoto (Nhật Bản), nhằm tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Vụ lũ quét thôn Làng Nủ hôm 10/9 khiến bé bị cuốn chìm trong nước, sau 2 tiếng được phát hiện vớt lên, chuyển đến bệnh viện.

"Suốt 4 ngày rửa phổi, dịch thoát ra vẫn ra đục ngầu bùn cát. Đến ngày hôm nay, nội soi phế quản có chảy máu, rất khó khăn trong việc làm sạch bùn đất vẫn ở phổi", bác sĩ Khắc nói.

Trong khi đó, đường thở viêm phù nề, hoại tử chảy máu, vấn đề làm sạch sâu hay rửa toàn bộ phổi hiện khó khăn. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng vẫn cần phải tìm phương án để tiếp tục rửa bùn đất trong phổi bệnh nhi. Vì càng để lâu, các dị vật càng "ăn" vào phổi sẽ không xử lý được, gây ra loạt phản ứng hoại tử, viêm... nghiêm trọng.

GS Hashimoto đề xuất tìm thêm nấm, nhất là ở những ngày điều trị sau rất quan trọng. Vì nấm trong nhiều trong bùn đất, hiện là thời điểm bùng phát, tấn công bệnh nhi.

Anh-chup-Man-hinh-2024-09-15-l-6120-2378-1726381828.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=CVpbST7wpun3ihqZ6UWOBw

Điều dưỡng bơm rửa dạ dày cho bệnh nhi, bên trong rất nhiều bùn đất. Ảnh: Thế Anh

Trước đó, một nạn nhân nam bị thương nặng khi lũ quét vùi lấp thôn Làng Nủ cũng được chuyển về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng chấn thương sọ não, ngực, bụng kín. Hiện, anh được điều trị hồi sức tích cực.

Số người chết và mất tích sau lũ quét tại Làng Nủ đã giảm từ 95 xuống 66 sau khi rà soát lại đến 11h ngày 15/9, theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai.

Làng Nủ nằm dưới chân núi Voi, là nơi 167 hộ với 760 đồng bào người Tày sinh sống nhiều đời. Cư dân chủ yếu làm nông, một năm hai vụ lúa, ngô, sắn.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022