Một tháng trước, thanh niên 20 tuổi, ở Hà Nội đi hát karaoke và quan hệ với nữ nhân viên của quán mà không dùng biện pháp an toàn. Gần đây, anh đi tiểu buốt, đau vùng kín, đến viện khám và phát hiện dịch niệu đạo có vi khuẩn lậu. Ngoài ra, vùng kín của nam thanh niên còn xuất hiện nhiều nốt sùi, kết quả xét nghiệm thấy 9 type virus sùi mào gà.

Theo ThS.BS Hà Ngọc Mạnh, Phó giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ (Hà Nội), người này quan hệ không an toàn nên bị bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trường hợp nam giới bị bệnh lậu như trên không phải hiếm gặp.

Hiện nhiều bạn trẻ có thái độ cởi mở hơn về việc quan hệ tình dục, nhưng lại không chuẩn bị kiến thức bảo vệ bản thân là nguyên nhân lớn khiến nhiều thanh thiếu niên đối mặt với nguy cơ vô sinh vì mắc bệnh lây qua đường tình dục.

Quan hệ tình dục thiếu lành mạnh như tình một đêm, hay không sử dụng các biện pháp an toàn là nhân tố dẫn đến các bệnh như Chlamydia, lậu cầu nặng hơn có thể gây vô sinh.

benh-lau-16014768-1723075576840-17230755771241505474863.jpg

Hiện nhiều bạn trẻ có thái độ cởi mở hơn về việc quan hệ tình dục. (Ảnh minh hoạ)

Lậu là bệnh do vi khuẩn gram âm neisseria gonorrhoeae gây ra. Bệnh bùng phát sau 3-6 ngày khi mầm bệnh vào cơ thể. Biểu hiện của bệnh lậu trong thời gian đầu không rõ ràng nên rất khó nhận biết. Sau vài ngày, người bệnh mới phát hiệu triệu chứng bất thường như vùng kín bị chảy mủ, ngứa hậu môn và chảy máu, một số người bị tiêu chảy và đau khi đi vệ sinh. Khi nhiễm trùng lan sang các khu vực xung quanh như bìu và tinh hoàn, nam giới nguy cơ bị viêm mào tinh hoàn, dẫn đến vô sinh.

Phụ nữ mắc bệnh lậu hầu như không có triệu chứng cụ thể nên thường bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa thông thường. Ở giai đoạn nặng, bệnh xuất hiện các triệu chứng như tiểu đau buốt, có mủ màu xanh, vàng chảy ra từ niệu đạo, cổ tử cung, vùng kín có mùi hôi tanh bất thường.

  • vung-kin-1-9384-1698293429581104983817-0-0-424-678-crop-16982934597491666408471.png

    Nam giới mắc bệnh lậu vì chứng minh sự chung thuỷ khi 'yêu'

Biến chứng khác của bệnh lậu là làm tăng nguy cơ lan rộng hoặc bị nhiễm HIV. Các vi khuẩn lan vào máu và các bộ phận khác cơ thể như đến các khớp gây sưng đau, vào mắt gây ảnh hưởng thị lực. Phụ nữ mang thai nhiễm lậu có thể truyền bệnh sang con, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

Theo bác sĩ, nếu bệnh nhân thấy đau buốt, chảy dịch, chảy mủ niệu đạo sau quan hệ tình dục không an toàn như thay đổi bạn tình, không mang bao cao su, bao cao su bị rách, cần khám và điều trị sớm. Phát hiện sớm, bệnh nhân có thể dùng thuốc kháng sinh đặc trị chống lại vi khuẩn lậu. Điều trị đúng thuốc, đủ liều thì triệu chứng tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần sẽ giảm nhanh sau 24-48 giờ, riêng tiểu ra mủ sẽ hết chậm hơn sau 48-72 giờ. Các triệu chứng chung có thể biến mất hoàn toàn sau 5-7 ngày.

Khi bệnh tiến triển nặng cần điều trị bằng phương pháp ngoại khoa nhằm phá hủy triệt để mầm bệnh, ngăn ngừa tái phát.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc tránh tình trạng kháng thuốc. Nam giới khi thấy dương vật bị sưng, có mủ, đái buốt hoặc chị em thấy ra khí hư bất thường hoặc đau họng (trước đó từng quan hệ bằng đường miệng) thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022