Trả lời:

Các thông tin cho rằng phương pháp lọc máu có thể ngừa đột quỵ, xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ, giảm béo... là không có cơ sở khoa học. Về mặt chuyên môn, lọc máu là phương pháp lọc huyết tương với hai quả lọc, dành cho người bệnh nặng như tăng lipid máu cao có nguy cơ tắc mạch máu, bệnh đa u tủy xương... chứ không phải là một phương pháp phòng ngừa bệnh.

Thực tế, đây là một kỹ thuật chuyên sâu, cần các điều kiện cao mới có thể thực hiện được. Các bác sĩ cũng chỉ định rất thận trọng bởi có thể dẫn đến các biến chứng kèm theo, đồng thời bệnh nhân phải được thăm khám kỹ càng.

Nếu lạm dụng lọc máu để phòng ngừa đột quỵ, nguy cơ rất nhiều rủi ro xảy ra như trụy tim mạch đột ngột, nhiễm trùng máu, sốc phản vệ, rối loạn đông máu, nguy hiểm tính mạng. Lọc máu còn chống chỉ định với người tăng huyết áp, máu khó đông.

Chưa kể, bản thân trong máu có rất nhiều thành phần, bao gồm bạch cầu, tiểu cầu, một phần lipid, các chất miễn dịch khác, kể cả mỡ máu cũng gồm hai loại là mỡ tốt và mỡ xấu. Nếu lọc toàn bộ các chất trong máu có thể vô tình lọc cả những chất tốt, ảnh hưởng sức khỏe, như các loại mỡ tốt còn có chức năng làm tăng collagen cho thành mạch, tốt cho não.

Nhìn chung, không nên nghe theo những lời quảng cáo không có cơ sở, tránh tiền mất tật mang.

1-5955-1695457906-1725435560-8719-1725500451.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=AP8lx4LB8wJegbkz4M-eKw

Một bệnh nhân lọc máu chạy thận. Ảnh minh họa: Đinh Tiên

Bác sĩ Đoàn Dư MạnhThành viên Hội Mạch máu Việt Nam

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022