Anh Sun Dasheng, 48 tuổi, là tài xế người Trung Quốc. Cách đây một năm, anh tình cờ nghe trên đài phát thanh thông tin ăn cà chua rất tốt cho sức khỏe. Kể từ đó, anh Sun ăn 2 quả cà chua mỗi ngày.

1-12511933-1721384138199-1721384138355391469937.png

Cà chua có thể chế biến cùng nhiều loại thực phẩm khác nhau (Nguồn Aboluowang)

Trước đó anh thường cảm thấy mệt mỏi, không có tinh thần làm việc. Vì thế anh muốn thử nghiệm xem liệu thói quen cà chua mỗi ngày có thể cải thiện năng lượng và tinh thần của mình không. Thời gian trôi qua, anh Sun cảm thấy sức khỏe của bản thân dần được cải thiện, da dẻ mịn màng hơn, anh rất vui mừng vì những thay đổi tích cực này.

Mới đây, khi anh tới bệnh viện để khám sức khỏe, bác sĩ bất ngờ trước các chỉ số sức khỏe của anh. Anh vốn là người có nguy cơ mắc bệnh tim cao, nhưng mọi chỉ số sức khỏe của anh Sun hiện tại đều cải thiện đáng kể. Bác sĩ cho rằng, những thay đổi này liên quan đến thói quen ăn cà chua của anh.

  • bao-ve-gan-nhiem-mo-17213686763051880770202.jpg

    2 loại thức uống có công dụng bảo vệ gan, mùa hè ăn nhiều thực phẩm này cũng tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ

Trong cà chua chứa một chất gọi là lycopene, cứ 100g cà chua chứa khoảng 2,5g lycopene. Nó có chức năng chống oxy hóa mạnh. Nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ lycopene có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường loại 2 và các bệnh khác.

Một nghiên cứu trên 29.363 nam giới nội soi đại tràng cho thấy, tiêu thụ 20mg lycopene mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Hấp thụ chất trên cũng có khả năng giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, các nghiên cứu này chủ yếu sử dụng chiết xuất chứ không phải nguyên quả cà chua.

Ngoài các tác dụng kể trên, kiên trì ăn cà chua bạn cũng có thể nhận được những lợi ích dưới đây.

Chống lão hóa

Cà chua rất giàu lycopene, đây là chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp loại bỏ một số gốc tự do có hại cho sức khỏe con người, từ đó làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa bệnh tật.

Giảm nguy cơ tăng huyết áp

Cà chua rất giàu lycopene, hợp chất flavonoid và các chất khác, giúp bảo vệ tính đàn hồi và toàn vẹn của mạch máu, giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp. Các chất trong cà chua có thể giúp làm giảm nồng độ lipid trong huyết thanh và ngăn chặn sự phá hủy oxy hóa của cholesterol lipoprotein mật độ thấp, từ đó giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch vành.

Bổ sung chất xơ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Cà chua rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của con người, giảm tích tụ chất béo. Vì vậy, khi muốn kiểm soát cân nặng, thêm cà chua vào thực đơn cũng là một lựa chọn tốt.

Có thể thấy, ăn cà chua có rất nhiều lợi ích nhưng bạn chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải, không nên ăn quá nhiều cùng một lúc vì dễ gây kích ứng dạ dày, có hại cho sức khỏe.

(Nguồn Aboluowang)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022