Nghiên cứu do chính phủ Mỹ tài trợ, đăng tải trên tạp chí Endocrinology, ngày 10/9. Các nhà khoa học phát hiện hóa chất có trong các sản phẩm giặt, nước hoa và mỹ phẩm có thể ngăn chặn hoặc kích thích sự sản xuất hormone gây dậy thì, rụng trứng sớm ở trẻ em gái.

Kinh nguyệt của nữ giới thường bắt đầu vào khoảng tuổi 12. Tuy nhiên, độ tuổi dậy thì trung bình giảm kể từ những năm 1990 đến nay, theo tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Natalie Shaw, chuyên gia nội tiết học thần kinh tại Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia (NIEHS).

"Hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ em gái trở nên đáng báo động, được yếu tố môi trường nào đó kích thích", bà cho biết.

Trong một số trường hợp, các bé gái mới 6 tuổi đã bắt đầu kinh nguyệt, trước khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu dậy thì nào khác. Các nghiên cứu lớn từng xác nhận độ tuổi trung bình để bé gái phát triển ngực là khoảng 10 tuổi. Dấu hiệu này đến trước khi có kinh nguyệt.

Nghiên cứu mới phát hiện, hiện tượng dậy thì sớm xảy ra khi các bé gái sử dụng mỹ phẩm và nước hoa ở độ tuổi nhỏ hơn. Các chuyên gia cho biết 8 trên 10 trẻ từ 9 đến 11 tuổi tại Mỹ đang sử dụng mỹ phẩm.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia (NIH) đã xem xét cơ sở dữ liệu về các hóa chất và thuốc có thể ảnh hưởng đến hormone. Họ chú ý đến nhóm chất gây rối loạn nội tiết (EDCs), được tìm thấy khắp nơi, từ nhựa, chất chống cháy đến hóa chất vĩnh cửu. Đây là những chất bắt chước, ngăn chặn hoặc can thiệp vào dòng chảy tự nhiên của hormone kiểm soát dậy thì.

pexels-anna-nekrashevich-64760-9243-8318-1726028294.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=R0yhyhYHUQLcgspf1S4P0w

Một số hóa chất trong các loại mỹ phẩm, nước hoa có thể khiến trẻ em gái dậy thì sớm. Ảnh: Pexel

Các chuyên gia cho tế bào người được nuôi trong phòng thí nghiệm và tế bào cá sọc ngựa tiếp xúc với 10.000 yếu tố môi trường khác nhau chứa EDCs. Họ sử dụng cá sọc ngựa trong thí nghiệm dạng này vì chúng có nhiều điểm tương đồng về di truyền với con người.

Họ phát hiện thuốc cholinergic agonists và một hương liệu có tên musk ambrette làm gián đoạn, bắt chước hoặc ngăn chặn hiệu ứng của các hormone. Musk ambrette có mùi ngọt ngào, giống với xạ hương, được sử dụng nhiều năm để tạo mùi thơm dễ chịu cho chất giặt, nước hoa, mỹ phẩm, theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế. Chất này bị hạn chế ở Mỹ, EU và Canada, bị loại khỏi danh sách hương liệu "nhận diện an toàn" của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Dù vậy, musk ambrette vẫn xuất hiện với lượng nhỏ trong một số loại nước hoa được bán cho thiếu nữ trên các trang mạng như Amazon và Etsy.

Cholinergic agonists là một loại thuốc kê đơn dùng để cai thuốc lá. "Trẻ em ít gặp cholinergic agonists trong cuộc sống hàng ngày," nghiên cứu nêu rõ. Tuy nhiên, hai loại thuốc hen suyễn ipratropium và tiotropium cũng chứa cholinergic agonists.

Khi cho tiếp xúc với tế bào cá sọc ngựa sống và tế bào người nuôi trong phòng thí nghiệm, cả hai chất kích hoạt tế bào điều khiển dậy thì gọi là neuron musGnRh. Hiện tượng này gây dậy thì sớm ở trẻ em gái.

"Nghiên cứu chỉ ra rằng các bậc cha mẹ chỉ nên cho con cái sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân được FDA chấp thuận về mặt nguyên liệu", tiến sĩ Shaw nói.

Theo các chuyên gia, tình trạng dậy thì sớm có thể gây ra một số bệnh như béo phì, bệnh tim, ung thư vú và các vấn đề tâm lý. Nhiều trẻ em gái cũng chia sẻ về việc thiếu tự tin khi dậy thì sớm hơn các bạn đồng trang lứa.

Thục Linh (Theo Daily Mail)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022