Theo bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, Phó giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt - Bỉ, lứa tuổi vị thành niên chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe tình dục, cơ thể chưa phát triển một cách hoàn thiện, tâm lý cũng chưa ổn định. Do đó quan hệ tình dục sớm sẽ có nguy cơ dẫn đến nhiều hậu quả về thể chất và tinh thần.

Với nam giới, quan hệ tình dục sớm, bừa bãi dễ mắc các bệnh tình dục, hội chứng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm. Còn ở nữ giới, khi quan hệ lần đầu có thể khiến màng trinh rách nghiêm trọng, gây tổn thương âm đạo, ra nhiều máu, chức năng tự phòng ngừa của âm đạo bị giảm, dễ viêm nhiễm. Bệnh có thể lây lan diện rộng và gây biến chứng.

Ngoài ra, phái nữ khi quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Việc nạo thai ở tuổi này không chỉ bất lợi cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tinh thần, dẫn tới hàng loạt hệ lụy khác như tổn thương tử cung, xuất huyết, thậm chí nguy cơ vô sinh khi trưởng thành.

pexels-ketut-subiyanto-4746694-6616-3610-1722583516.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=gTo75YoLn6a22OUNzmkmCw

Quan hệ tình dục sớm ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Ảnh minh họa: Pexels

Thạc sĩ Vương Nguyễn Toàn Thiện, Giám đốc chuyên môn Trung tâm tham vấn và trị liệu tâm lý Lumos nhận định việc quan hệ tình dục sớm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cảm giác tự tin và lòng tự trọng của thanh thiếu niên.

Nếu mối quan hệ không được thực hiện trong yêu thương và an toàn, trẻ có thể cảm thấy hối tiếc, xấu hổ, bị áp lực, từ đó làm giảm cảm giác tự tin. Bên cạnh đó, nữ giới có thể cảm thấy áp lực lớn về hình ảnh cơ thể và cách họ được đánh giá trong xã hội.

Đồng thời quan hệ tình dục sớm có thể làm gia tăng cảm giác xấu hổ hoặc tội lỗi nếu trẻ cảm thấy mình đã không chuẩn bị đầy đủ hoặc bị ép buộc vào hành động đó. Nhiều bệnh nhân nữ gặp tình trạng lo lắng, căng thẳng, nhiều nỗi sợ vô hình như sợ mang thai, sợ gia đình, bạn bè phát hiện... có thể dẫn đến khủng hoảng tinh thần, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Ngoài ra, ở cả hai giới, thanh thiếu niên có thể cảm thấy cô đơn sau khi quan hệ tình dục sớm, nếu mối quan hệ không gắn bó lâu dài hoặc không như mong đợi, kỳ vọng.

Để đảm bảo an toàn, bác sĩ khuyên không nên quan hệ tình dục trước tuổi 20 đối với nam và trước 18 tuổi đối với nữ. Đây là độ tuổi được pháp luật cho phép kết hôn. Lúc này, cơ thể đã hoàn chỉnh và giới trẻ có chuẩn bị về thể chất, tâm lý, kiến thức sinh sản để bảo vệ bản thân và đối tác.

Thúy Quỳnh - Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022