Sáng 4-9, thông tin từ UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết tỉnh vừa tổ chức cuộc họp để nghe các đơn vị liên quan báo cáo vụ việc nhiều học sinh Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (Bộ Công Thương) đóng trên địa bàn nhập viện trong những ngày vừa qua và chỉ đạo các giải pháp hỗ trợ học sinh, phòng, chống dịch bệnh.

hop-1-1725409146838256805707-1725418616005-17254186164111656927043.jpg

UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức cuộc họp khi xuất hiện nhiều học sinh nhập viện chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, vào 20 giờ ngày 29-8 em V.M.C. (SN 2008, quê ở xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn. Đến 7 giờ 45 phút ngày 30-8, em C. rơi vào tình trạng lơ mơ, hôn mê, được chẩn đoán theo dõi viêm màng não/viêm túi mật/polip túi mật.

Chiều 30-8, em C. có biểu hiện viêm cơ tim cấp nên được chỉ định mở nội khí quản, lọc máu, đặt nội khí quản, thở máy, được chẩn đoán chuyển hóa, suy đa tạng/suy tim cấp/viêm cơ tim/viêm gan B, tiên lượng rất xấu. Đến 12 giờ 30 phút ngày 31-8, gia đình đã xin cho em C. về nhà.

2 trường hợp khác quê cũng ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, trong đó một em có biểu hiện đau bụng, tức ngực, sốt nhẹ nhập viện sáng 1-9, sau đó gia đình đã xin chuyển điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Em còn lại nhập viện sáng 2-9, có biểu hiện co giật, đã được điều tra, lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm bạch hầu và viêm màng não, hiện chưa có kết quả.

Hiện sức khỏe của hai em ổn định, tự ăn uống, đi lại được.

Đến chiều tối 2-9, có thêm 10 học sinh khác của trường có một hoặc một vài biểu hiện như sốt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn cũng đã được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để theo dõi, điều trị. Test nhanh cúm A/B, cả 10 em đều âm tính, không thấy hình ảnh bất thường trên phim chụp X-quang, các xét nghiệm khác chưa có kết quả.

Hiện, sức khỏe của 10 em đều ổn định, tinh thần tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Do chưa có kết quả xét nghiệm đối với các trường hợp này nên ngành y tế chưa xác định được đây có phải là dịch bệnh truyền nhiễm hay không. Sở Y tế Thái Nguyên đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên tổ chức các biện pháp phòng ngừa tại nhà trường, theo dõi sức khỏe và chăm sóc các điều kiện sinh hoạt cho học sinh. Trong ngày 3-9, không phát sinh thêm trường hợp bệnh mới.

Chiều 3-9, sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo về tình hình các ca bệnh tại cuộc họp, ông Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên, yêu cầu Sở Y tế tổng hợp tình hình, việc điều trị cho học sinh bị bệnh, các giải pháp phòng, chống dịch báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. Các cơ quan chuyên môn sớm làm rõ các nguyên nhân dẫn đến nhiều học sinh cùng nhập viện, trong đó có việc kiểm tra mẫu thức ăn. Phó Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên cũng đồng ý với đề xuất của các sở, ngành đề nghị Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên lùi ngày nhập học sau 1 tuần nữa, để khi có kết quả xét nghiệm nếu không phải là bệnh truyền nhiễm thì cho học sinh đi học bình thường.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022