Cuối tháng 6, bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận trường hợp của em H.M.T (16 tuổi, Ninh Bình) với các triệu chứng nghiêm trọng như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài phân đen và đau bụng. Qua nội soi và các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện em bị xuất huyết tiêu hóa do loét hành tá tràng có nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori).

Đáng chú ý, vào tháng 4, H.M.T từng điều trị tại bệnh viện địa phương với tình trạng tương tự trong suốt hai tuần. Sau hai tháng, bệnh của em tái phát với biểu hiện nghiêm trọng hơn.

ThS.BS Nguyễn Hữu Hiếu - Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự tái phát xuất huyết tiêu hóa do viêm loét dạ dày, tá tràng có nhiễm vi khuẩn H. pylori là bệnh nhi chưa tuân thủ đúng phác đồ điều trị nghiêm ngặt.

ts-bs-pham-cong-khanh-314-11194705-1720856012098-1720856012185759510061.jpeg

Bác sĩ nội soi đường tiêu hóa. (Ảnh minh họa)

Thêm nữa, chế độ ăn uống nghỉ ngơi sinh hoạt cũng chưa phù hợp, như ăn xong đã hoạt động thể lực, học hành ngay hoặc miệt mài chơi điện tử, ăn và uống những thực phẩm không an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiễm hóa chất và nhiều căn nguyên khác.

  • an-banh-bao-cap-dong-qua-3-ngay-bi-nhiem-aflatoxin2-17205175372091919488918-0-97-808-1390-crop-1720517681139336331961.jpg

    Không nên ăn bánh bao đông lạnh quá 3 ngày vì sản sinh chất gây ung thư Aflatoxin? Lời giải đáp của chuyên gia

Theo bác sĩ Hiếu, xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em thường có nhiều biểu hiện lâm sàng như nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc phân máu kèm các biểu hiện khác như đau bụng, nuốt đau, ợ hơi, ợ chua, ăn kém, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, sụt cân, da tái nhợt, xanh xao.

Xuất huyết đường tiêu hóa có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau: giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, viêm thực quản, viêm dạ dày, loét hành tá tràng… với các yếu tố nguy cơ rất đa dạng như sử dụng một số thuốc (corticosteroid, NSAIDs...), các chất ăn mòn, dị vật đường tiêu hóa, tiền sử bản thân và gia đình mắc các bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, có người nhiễm H. pylori, rối loạn đông máu, rối loạn huyết học và một số bệnh tiêu hóa phức tạp khác.

Đại đa số các trường hợp nhập viện tại Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai là các trẻ bị xuất huyết tiêu hóa trên, tập trung ở nhóm trên 10 tuổi, đặc biệt là lứa tuổi từ 14 đến 16 tuổi. Đây cũng là biến chứng của viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ em. Các bậc cha mẹ cần lưu ý đến các vấn đề sau đây để hạn chế tối đa nguy cơ:

Chế độ ăn uống không đúng cách: Các em sử dụng nhiều chất kích thích (bia, rượu, cà phê), ăn nhiều đồ cay nóng, chiên xào, ăn không đúng bữa, vội vàng, không nhai kỹ.

- Sinh hoạt không điều độ: Ngủ không đủ giấc, thức quá khuya, ăn xong không nghỉ ngơi, vội vàng hoạt động thể lực, chạy nhảy, thể thao, hoặc chơi điện tử, áp lực học hành căng thẳng...

- Lạm dụng quá nhiều thuốc: Sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm quá mức.

- Nhiễm vi khuẩn H. pylori: Vi khuẩn này làm tổn thương niêm mạc dạ dày, tá tràng.

- Nguyên nhân tâm lý: Stress, căng thẳng, sợ hãi kéo dài, những áp lực tinh thần trong cuộc sống.

Bác sĩ Hiếu khuyến cáo, xuất huyết tiêu hóa là một bệnh lý tiêu hóa thường xảy ra ở trẻ em. Trong nhiều trường hợp có thể lành tính, nhưng trong nhiều trường hợp cần đến can thiệp, cấp cứu kịp thời để tránh biến chứng và nguy cơ tử vong.

Các bậc cha mẹ nên trang bị kiến thức về cách chăm sóc, quản lý chế độ ăn uống, sinh hoạt, học tập, vui chơi của các em. Khi có những biểu hiện nêu trong bài viết, cần cho con đi khám ngay và tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của các bác sĩ để tránh bệnh tiến triển nặng lên hoặc tái phát.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022