Ngày 14/9, BS.CK1 Phạm Ngọc Trâm, Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TP HCM, cho biết bệnh nhân có dấu hiệu viêm da tiếp xúc dị ứng kèm bội nhiễm vi khuẩn, được chỉ định nhập viện. Sau một tuần điều trị kháng sinh, kháng viêm, sang thương da mới giảm phù nề, các mụn mủ khô dần bong vảy.

Cô gái cho biết mặt có tàn nhang, đốm nâu. Khi xem chương trình livestream (phát trực tuyến) trên mạng xã hội, cô đặt mua "combo tái tạo da" gồm tinh chất và bột rửa mặt, giá 373.000 đồng. Người bán giới thiệu tinh chất có tác dụng xóa sạch các vết nám, tàn nhang, da không đều màu, tái sinh làn da mới, khỏe, tăng sinh collagen và trẻ hóa làn da..., hướng dẫn bôi lên mặt ba lần/ngày.

Mỗi lần bôi, cô gái thấy da hơi nóng, ửng đỏ. Sau ba ngày sử dụng liên tiếp, da sưng lên, nóng đỏ, đau rát, ngứa, chảy dịch, hai mắt sưng híp không nhìn thấy. Người bán hàng hướng dẫn mua sữa tươi không đường về trộn với bột rửa mặt để rửa nhưng tình trạng ngày càng nặng hơn. "Tôi chụp hình trao đổi với người bán thì họ nói như vậy là tốt, da đang đào thải mạnh", bệnh nhân nói.

0a7a0800-jpg-1725975007-172597-4558-3224-1725975319.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RvEPopu9MBXLJtrBKCBFGg

Mặt và mắt bệnh nhân sưng nề sau khi peel da. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ths.BS Lê Thảo Hiền, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP HCM, cho biết nguyên nhân chính gây viêm da nhiễm trùng sưng nề ở bệnh nhân này là do dùng sản phẩm peel da với thành phần không rõ ràng về hoạt chất và nồng độ, gây lột da mức độ nặng. Điều này khiến các lớp da nông lẫn da sâu bị bong tróc, kích thích phản ứng viêm gây đỏ, sưng nề mặt. Hơn thế, các vi khuẩn có hại xâm nhập da gây nhiễm trùng.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp tai biến tự mua các sản phẩm peel không rõ hoạt chất như thuốc rượu, kem sâm. Khi bôi trên mặt, bệnh nhân gặp tình trạng da đỏ, sưng nề, xuất hiện nhiều mụn nước, bóng nước, bỏng da... Bệnh nhân phải điều trị tích cực bằng những thuốc kháng sinh, kháng viêm và những phương pháp thẩm mỹ phục hồi, làn da mới có thể trở về gần như bình thường.

Peel hay còn gọi lột da bằng hóa chất, nhằm tẩy tế bào chết, điều trị các bệnh lý về da hoặc vấn đề thẩm mỹ như mụn trứng cá, thâm mụn, sẹo mụn, lỗ chân lông to, sạm da, tẩy tế bào chết... Thủ thuật peel cần phụ thuộc vào tình trạng, tính chất da để lựa chọn hoạt chất và nồng độ phù hợp.

Chủ quan tự peel ở nhà cũng như sử dụng không đúng hoạt chất và nồng độ, có thể dẫn đến tổn thương trên da, gây bong tróc, mụn nước, bóng nước. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Nếu không đến bệnh viện kịp thời, da có thể bị để lại sẹo và khó phục hồi lại như ban đầu.

Theo bác sĩ Hiền, trường hợp peel mục đích tẩy tế bào chết với các sản phẩm peel nồng độ thấp và có dán nhãn được peel tại nhà, mọi người có thể tự thực hiện. Tuy nhiên, cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn như peel vùng mặt thì cần nằm đầu cao 15-30 độ, bọc tóc gọn gàng, tẩy trang và rửa mặt sạch, che mắt hoặc nhắm mắt khi peel. Bôi hoạt chất đều tay, tránh bôi lặp lại quá nhiều lần hoặc bôi hoạt chất nhiều vào vùng trũng của mắt và khóe mũi.

Với các mục đích điều trị còn lại như mụn, sẹo, sạm da, lỗ chân lông to... hoặc không biết kỹ thuật peel tại nhà, cần đến khám bác sĩ. Nếu bác sĩ chỉ định peel, nhân viên y tế có chứng chỉ đào tạo về kỹ thuật này sẽ thực hiện để tránh những tai biến không đáng có.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022