Sohu đưa tin, có vẻ như tuần qua, gia đình ông Lưu (Phúc Kiến, Trung Quốc) đã ăn phải thứ gì bất thường khiến 3 người trong nhà cùng đau bụng trước và sau mỗi lần ăn. Con trai ông Lưu giảm cân rõ rệt, khuôn mặt hốc hác.

Gia đình đưa con trai đến bệnh viện kiểm tra vào cuối tuần, phát hiện có một khoảng trống rõ ràng trong tuyến tụy. Kiểm tra sâu hơn, bác sĩ xác nhận cậu bé bị ung thư tuyến tụy.

Bác sĩ được biết cặp vợ chồng này cũng có những triệu chứng liên quan liền yêu cầu đi khám thì phát hiện các thành viên còn lại cũng bị ung thư tuyến tụy.

Sau khi loại trừ yếu tố di truyền, đột biến gen và tác nhân bên ngoài, nguyên nhân cuối cùng đã được chỉ ra từ một chi tiết trong cuộc sống!

gia-dinh-3-nguoi-bi-ung-thu-tuyen-tuy1-17263564997451036984565.jpg

Ăn hoành thánh tự làm tại nhà từ thịt giá rẻ, gia đình 3 người bị ung thư tuyến tụy

Gia đình ông Lưu đều thích ăn hoành thánh. Vợ ông cho rằng mua hoành thánh từ bên ngoài rất tốn kém và mất vệ sinh nên đã tự làm. Món nhân hoành thánh bà mua đều là những loại thịt được khuyến mại mua trên mạng với giá rất ưu đãi.

  • ung-thu-4-1725863262750430749787-0-0-492-787-crop-17258632823951073233201.jpg

    5 từ khó nhất mà nam phóng viên bắt buộc phải gõ: "Tôi bị ung thư miệng"

Tuy nhiên, bà không biết rằng nguồn gốc của những loại thịt giá rẻ này rất phức tạp. Nhiều loại trong số đó có khả năng mang vi khuẩn, vi-rút và thậm chí cả aflatoxin. Các loại thịt sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh tăng lên đáng kể, trong đó có ung thư.

Câu chuyện này quả thực rất đáng buồn. Cả 3 người trong gia đình đều đang mắc căn bệnh ung thư tuyến tụy, căn bệnh được ví là "vua của các bệnh ung thư". Hiện tại, với gia đình ông Lưu, đã quá muộn để cứu vãn. Vợ ông khi nghe phân tích xong gào khóc đau đớn: "Tất cả là lỗi của tôi!".

Ung thư tuyến tụy thường được phát hiện ở giai đoạn giữa hay muộn?

Theo Mayo Clinic, ung thư tuyến tụy là một khối u đường tiêu hóa có độ ác tính cao. Nhưng có rất nhiều loại ung thư, tại sao ung thư tuyến tụy lại được gọi là "vua của các loại ung thư"?

gia-dinh-3-nguoi-bi-ung-thu-tuyen-tuy3-17263564996901444553015.jpg

Theo Globocan 2020, có gần 125.000 ca ung thư tuyến tụy mới trong năm, trong đó có hơn 121.800 ca tử vong. Ung thư tuyến tụy cực kỳ ác tính và tất cả các phương pháp điều trị đều có thể không đáp ứng. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ trong khoảng 5-15%. Thời gian sống sót trung bình của bệnh nhân ung thư tuyến tụy không được điều trị chỉ 4-6 tháng. Hầu hết bệnh nhân sẽ chết trong vòng 1 năm sau khi chẩn đoán.

Ung thư tuyến tụy đáng sợ chủ yếu vì 2 lý do. Thứ nhất, tuyến tụy nằm ở sau phúc mạc và các triệu chứng ban đầu không rõ ràng. Thứ hai, ung thư tuyến tụy phát triển rất nhanh và giai đoạn đầu rất ngắn.

Cho đến nay, nguyên nhân trực tiếp gây ra ung thư tuyến tụy vẫn chưa rõ ràng. Khoảng 10- 20% bệnh nhân ung thư tuyến tụy có tiền sử gia đình không liên quan. 

Các yếu tố di truyền bao gồm béo phì, hút thuốc, chế độ ăn uống không hợp lý, viêm tụy mãn tính và phơi nhiễm nghề nghiệp có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ. Đây là những yếu tố nguy cơ có thể tránh được và việc điều chỉnh kịp thời có ý nghĩa rất lớn đối với sự xuất hiện của ung thư tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy giỏi ngụy trang, hãy cảnh giác 4 bất thường trên cơ thể

Các triệu chứng xuất hiện ở giai đoạn đầu của ung thư tuyến tụy có thể dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề về dạ dày. Tuyến tụy nằm liền kề với dạ dày, tá tràng và các bộ phận khác nên khi xảy ra vấn đề. Chúng ta thường có biểu hiện chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, khó chịu ở vùng bụng trên, do đó bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất.

Nhiều bệnh nhân ung thư tuyến tụy khi được chẩn đoán đã ở giai đoạn giữa và cuối, mất cơ hội điều trị. Đối với ung thư tuyến tụy, việc phát hiện sớm và điều trị sớm rất quan trọng. Nếu những triệu chứng này xuất hiện sau bữa ăn hàng ngày, bạn phải hết sức cảnh giác vì có thể do ung thư tuyến tụy gây ra.

1. Đau bụng

gia-dinh-3-nguoi-bi-ung-thu-tuyen-tuy4-1726356499659362750885.png

Khi tổn thương xảy ra ở đầu tụy, giai đoạn đầu nhìn chung không có triệu chứng đau bụng. Nhưng nếu xảy ra ở phần giữa và phần sau của tụy thì sẽ xuất hiện triệu chứng đau bụng.

Khác với cơn đau do bệnh dạ dày, cơn đau do ung thư tuyến tụy nhìn chung không khu trú rõ ràng, không rõ cơn đau ở đâu mà chủ yếu là đau âm ỉ, đau bụng, đau như dao cắt, sẽ ngày càng nhiều hơn. Những cơn đau trầm trọng lan xuống vùng thắt lưng, nặng thêm khi nằm.

2. Thường xuyên khó tiêu

Ung thư tuyến tụy có thể khiến bệnh nhân xuất hiện một loạt triệu chứng khó tiêu như chán ăn, khó tiêu, nôn mửa và tiêu chảy. Khi nó chèn ép tá tràng, nó cũng có thể gây ra các triệu chứng tắc ruột và chảy máu.

3. Vàng da

Các khối u ở đầu tụy có thể gây ra các triệu chứng vàng da bất thường ở bệnh nhân do chèn ép ống mật, gây vàng củng mạc, nước tiểu và da.

4. Phân có màu trắng xám như đất sét

Khi ung thư tuyến tụy gây ra triệu chứng vàng da, khối u tuyến tụy sẽ chèn ép và làm tắc nghẽn ống mật, ngăn cản mật do gan tiết ra, đi vào ruột non một cách bình thường. Phân sẽ có màu trắng xám như đất sét vì không có dấu vết của mật.

Hãy từ bỏ những thói quen xấu này để tránh xa "vua ung thư"

Ngoài việc quan sát hoạt động thể chất trong cuộc sống hàng ngày, việc kiểm tra thể chất thường xuyên cũng có ý nghĩa rất lớn trong việc ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư tuyến tụy. Đặc biệt là những người hút thuốc lá lâu năm, ở độ tuổi từ 40 đến 55 tuổi, uống nhiều rượu, béo phì, ăn nhiều chất đạm, chất béo trong thời gian dài.

gia-dinh-3-nguoi-bi-ung-thu-tuyen-tuy-17263566337351433230916.jpg

Những người có tiền sử bệnh tật cần phải khám sức khỏe định kỳ. Các hạng mục có thể được kiểm tra bao gồm các dấu hiệu khối u như CA199, CA125, CEA, cũng như kiểm tra CT và MRI bụng.

Ngoài ra, có 3 điều bạn có thể làm hàng ngày cũng rất tốt cho việc ngăn ngừa ung thư:

- Ăn uống:Không ăn thức ăn bị cháy, giảm ăn thực phẩm giàu chất béo, nhiều calo, đồng thời tăng cường ăn ngũ cốc, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây và rau quả.

- Duy trì thói quen sinh hoạt tốt, không thức khuya, tập thể dục thường xuyên, kiểm soát cân nặng...

- Chú ý bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu: Tập luyện những thói quen tốt cũng có lợi cho việc phòng ngừa ung thư tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy là một loại ung thư rất đáng sợ. Sự xuất hiện của nó có liên quan mật thiết đến thói quen sinh hoạt không tốt hàng ngày. Nếu đọc được bài viết, bạn phải thay đổi càng sớm càng tốt.

(Ảnh minh họa: Internet)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022