Ngày 12/8, PGS.TS.BS Đỗ Phước Hùng, Phó khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân nhập viện một năm trước sau tai nạn giao thông, gãy hở hai xương cẳng chân trái, khuyết hổng mô mềm rất nặng. Các bác sĩ mổ cắt lọc vết thương, cố định xương gãy và đặt máy hút chân không liên tục. Sau đó, người bệnh trải qua 4 cuộc phẫu thuật cắt lọc vết thương và tái tạo mô mềm.

"Thách thức ở chỗ bệnh nhân giữ được chân nhưng mất xương, cần khôi phục lại đoạn xương bị mất lẫn chức năng vận động, giúp đi lại dễ dàng và thoải mái trong sinh hoạt", bác sĩ nói.

Trong y văn, nhiều trường hợp tương tự trên thế giới, mất đoạn xương từ 10-12 cm trở lên, được điều trị bằng kỹ thuật sử dụng mảnh ghép titan dạng lưới.

Bệnh viện Chợ Rẫy đang trong chương trình hợp tác nghiên cứu với Viện CSIRO (Australia) về các mảnh ghép xương sinh học. Bác sĩ quyết định tiên phong triển khai kỹ thuật này ở Việt Nam, thiết kế và in mảnh ghép để điều trị cho bệnh nhân. Ê kíp trải qua 6 tháng để cho sự ra đời mảnh ghép titan phù hợp.

Theo phó giáo sư Hùng, các bước thực hiện phải thận trọng vì đây là trường hợp khó. Bệnh nhân đã phải trải qua nhiều lần phẫu thuật trước đó, mất rất nhiều mô mềm và xương. Mảnh ghép titan không những cần được thiết kế tốt về mặt hình dáng bên ngoài, phục hồi được chiều dài chân mà còn có thể chịu được một lực tác động đủ lớn, không bị biến dạng hay gãy đổ khi bị lực tác động lớn do va chạm, vấp ngã.

Đặc biệt, mảnh ghép gắn bó với bệnh nhân suốt đời, cần được thiết kế và xử lý tốt về mặt cơ sinh học. Sau khi thiết kế, in thử, mảnh ghép phải trải qua các thử nghiệm kiểm tra về cơ sinh học như lực nén ép, kéo giãn, uốn bẻ.

crh02561-jpg-1723510129-1674-1723510195.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=aijd2Y-_tkUU58sndZ5CXQ

Chân bệnh nhân hồi phục sau khi ghép mảnh in 3D. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Cuộc mổ diễn ra ngày 17/7, kéo dài khoảng 5 giờ, kết quả bước đầu như mong đợi. Ngày 12/8, bệnh nhân xuất viện, có thể đi lại với hai nạng và tì chống một phần chân đau. Toàn bộ chi phí của mảnh ghép được hỗ trợ từ chương trình hợp tác. Người bệnh cần tiếp tục tập luyện theo hướng dẫn, phòng chống té ngã để có thể hồi phục đi lại.

Trước đây, bệnh viện thực hiện kỹ thuật tương tự, ghép xương nhân tạo in 3D trên bệnh nhân bị mất đoạn xương nhưng ở vị trí trên bướu xương, ít mất mô mềm, nhiều mạch máu nuôi dưỡng. Trường hợp này, vị trí xương mất nằm ở đoạn dưới, nghèo nàn về mạch máu nuôi và phần mềm che phủ nên phức tạp hơn.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022