Bà đột ngột ngã quỵ, yếu nửa người trái, được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ ngày 8/7. Chụp cộng hưởng từ (MRI), các bác sĩ xác định bà bị đột quỵ nhồi máu não do huyết khối động mạch não bên phải, trên nền bệnh rung nhĩ và tăng huyết áp.

Bệnh nhân nhanh chóng được can thiệp hút huyết khối, tái thông động mạch não giữa bên phải đang bị tắc. Sau can thiệp, tình trạng lâm sàng tiến triển tốt hơn, sức cơ cải thiện, nói chuyện bình thường.

Chưa đầy 48 tiếng sau, khi nằm ở phòng bệnh thì bà bị đột quỵ lần hai với triệu chứng nói khó, yếu nửa bên người phải. Kết quả MRI ngay sau đó ghi nhận bị nhồi máu não do huyết khối động mạch não bên trái. Một lần nữa, bệnh nhân được đơn vị DSA can thiệp hút huyết khối.

Hiện bệnh nhân không yếu liệt tay chân, nói chuyện bình thường và được xuất viện.

BACU-NAM-VIEN-24-5340-1721882586.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4gLnfiFXOO91nUUDcN8qrQ

Cụ bà được chăm sóc tại viện sau hai lần can thiệp. Ảnh: Ngân Nguyễn

Bác sĩ Nguyễn Đức Chỉnh, Trưởng khối Tim mạch - Tim mạch can thiệp Bệnh viện, cho biết đây là trường hợp điển hình của biến chứng rung nhĩ gây lấp mạch dẫn đến nhồi máu. Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim phổ biến đặc biệt ở người cao tuổi, thường dẫn đến nguy cơ hình thành cục huyết khối trong tim. Những cục máu đông này có thể di chuyển đến bất cứ cơ quan nào và gây tắc nghẽn ở đó, đặc biệt khi di chuyển đến não sẽ gây đột quỵ nhồi máu não.

"Rung nhĩ và đột quỵ não có liên quan mật thiết với nhau. Người bệnh rung nhĩ có nguy cơ đột quỵ tăng 20% so với người có nhịp tim bình thường", bác sĩ Chính nói, thêm rằng phát hiện sớm và điều trị kịp thời là yếu tố then chốt giúp bệnh nhân phục hồi ngoạn mục sau hai lần đột quỵ.

An Bình

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022