Mới đây, Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho nữ bệnh nhân quê Hải Dương bị u xơ trong dây chằng rộng với kích thước to như thai nhi 5 tháng. 

Theo đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cho nên 2 năm nay, chị N.T.H. (46 tuổi, trú tại TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương) chưa đi khám sức khỏe nói chung và khám phụ khoa nói riêng.

Trước khi nhập viện khoảng 10 ngày, chị H. thấy đau bụng dưới, đại tiểu tiện nhiều hơn bình thường. Không nghĩ là bản thân bị u xơ, nên người phụ nữ này ở nhà tự uống thuốc đông y, nhưng tình trạng tiểu tiện không giảm. Đến khi chậm kinh 10 ngày, chị H. mới đi khám tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí.

u-1669718069179368188986-1669718166791752046615.jpeg

Kíp phẫu thuật tiến hành cắt bỏ khối u cho người phụ nữ quê Hải Dương. Ảnh: BVCC

Sau khi đến bệnh viện, chị H. được bác sĩ tiến hành chụp CT-Scanner vùng bụng, tiểu khung, siêu âm tử cung buồng trứng cho thấy khu vực tiểu khung có một khối mô mềm đè đẩy tổ chức lân cận. Kết hợp thăm khám phụ khoa, người bệnh được các bác sĩ chẩn đoán có u xơ trong dây chằng rộng và được chỉ định nhập viện phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Ngay sau đó, người bệnh đã được kíp mổ của bệnh viện phẫu thuật lấy ra khối u kích thước 16x10x9 cm (tương đương với thai 5 tháng). Sau phẫu thuật tình trạng tiểu tiện của người bệnh được cải thiện rõ rệt, sức khỏe ổn định và chị H. đã được ra viện về nhà.

Đại diện bệnh viện cho biết: U xơ trong dây chằng rộng là u khu vực tiểu khung, không giống như u xơ tử cung thường có biểu hiện chảy máu, rong kinh. U vùng tiểu khung thường gây chèn ép các tạng xung quanh như: chèn ép thận gây ứ nước bể thận, hoặc chèn ép bàng quang gây kích thích đại tiểu tiện như trường hợp của chị H. Khi u chèn ép các tạng sẽ gây khó khăn hơn cho quá trình phẫu thuật bởi nguy cơ tổn thương đến các bộ phận lân cận lớn hơn.

U xơ ở phụ nữ có thể chẩn đoán sớm qua siêu âm và các biện pháp thăm dò chức năng. Do đó, chị em phụ nữ cần tạo thói quen khám phụ khoa định kỳ tối thiểu 6 tháng đến 1 năm/ lần để tầm soát sớm các loại u cũng như bệnh lý phụ khoa.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022