Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y Hải Dương, vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân V.T.O (46 tuổi) vào khám bệnh vì đau bụng nhiều do vô tình nuốt phải bàn chải đánh răng sau ăn.

Ngay sau khi tiếp nhận và đánh giá tình trạng sơ bộ, lãnh đạo khoa Tiêu hóa khởi động kíp nội soi với sự hỗ trợ của bác sĩ Hồi sức cấp cứu. Việc nội soi gắp dị vật khi dạ dày có nhiều thức ăn và không gây mê được sẽ gặp nhiều khó khăn và một số nguy cơ do người bệnh kích thích, kích thước dị vật lớn.

benh-nhan-hai-duong-nuot-ban-chai-danh-rang-1-18304480-1723120930333-1723120930573549024945.jpg

Hình ảnh gắp dị vật là bàn chải đánh răng trong dạ dày của bệnh nhân tại Bệnh viện trường Đại Học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Ê-kip nội soi do BS Lê Mạnh Hùng làm trưởng kíp đã thành công gắp được dị vật là chiếc bàn chải đánh răng dài khoảng 20cm.

BS Vũ Công Danh, Trưởng khoa Tiêu hóa cho biết, đây là trường hợp hy hữu. Dị vật lớn, cứng, dài, bệnh nhân lại mới ăn nên khi thực hiện thủ thuật nội soi bác sĩ phải nhiều kinh nghiệm, thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ.

Dị vật đường tiêu hóa là một trong những cấp cứu thường gặp, hay gặp nhiều như hóc xương, tăm tre, vỏ bao viên thuốc. Dị vật đi vào đường tiêu hóa rất nguy hiểm, cần được cấp cứu xử trí sớm nếu không sẽ gây nhiều biến chứng nặng nề như loét, chảy máu, tạo ổ áp xe, nặng hơn gây thủng trung thất, thủng dạ dày - ruột.

Để phòng ngừa dị vật đường tiêu hóa, bác sĩ khuyến cáo, mọi người nên tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ, hạn chế nói chuyện, đùa khi ăn, cẩn thận với các loại thịt chưa loại bỏ xương, bỏ thói quen ngậm tăm, hay như trong trường hợp trên cần cẩn thận khi đánh răng.

Ngay khi phát hiện hóc dị vật, người bệnh không nên cố thực hiện các động tác nuốt vào hay khạc nhổ, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để nội soi gắp dị vật.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022