Hầu hết các trường hợp, đau dạ dày không phải là vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên trong một số trường hợp ngoại lệ, nó có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều căn bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư.

Đau dạ dày là một trong những tình trạng khá phổ biến hiện nay. Mặc dù gây khó chịu nhưng nó có thể chỉ cảnh báo một số vấn đề nhỏ như táo bón, đau bụng. Tuy nhiên, trong những trường hợp khác, nó là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều.

Theo các cơ quan y tế NHS (Dịch vụ Y tế Anh), đau dạ dày có thể báo hiệu một loạt các bệnh ung thư nguy hiểm. Tuy nhiên, không dễ để biết cơn đau dạ dày nào là nguy hiểm. Dưới đây là các loại đau dạ dày có thể do ung thư gây ra và các triệu chứng khác cần lưu ý.

1. Ung thư dạ dày

Dạng bệnh rõ ràng nhất có thể dẫn đến loại đau này là ung thư dạ dày.

NHS cảnh báo, dấu hiệu của ung thư dạ dày rất "khó phát hiện". Cơn đau ở phần trên bụng có thể là triệu chứng tiềm ẩn cảnh báo bệnh.

base64-1722736278107789204641.jpeg

Bạn cũng có thể nhận thấy một khối u ở cùng khu vực, cũng như các dấu hiệu khó tiêu, khó nuốt, buồn nôn, cảm thấy no rất nhanh sau khi ăn. Nó cũng có thể gây ra tình trạng chán ăn hoặc sụt cân mà không cần cố gắng, luôn mệt mỏi.

Nếu các triệu chứng không thuyên giảm sau 3 tuần, bạn nên trao đổi với bác sĩ của mình.

2. Ung thư ruột

Ung thư ruột là dạng ung thư phổ biến thứ 4 tại Anh nhưng là bệnh ung thư gây tử vong thứ 2 tại nước này. Khoảng 16.800 ca tử vong mỗi năm tại Anh do ung thư ruột gây ra.

  • Đừng dại mua kem chống nắng chứa 4 thành phần độc hại: Bác sĩ cảnh báo nguy cơ ung thư da đến rất nhanh!

Các triệu chứng của ung thư ruột thường là đau bụng muốn đi vệ sinh, ngay cả khi bạn vừa từ WC đi ra. Ngoài ra, nó còn có những dấu hiệu đi kèm như thay đổi về phân, máu trong phân. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến dạ dày của bạn, gây đau dạ dày có thể kèm theo khối u, tình trạng đầy hơi.

NHS khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào của ung thư ruột kể trên trong 3 tuần trở lên.

3. Ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy có thể cảnh báo thông qua cơn đau dạ dày. NHS giải thích đây là cơn đau ở phần trên của bụng và lưng, có thể cảm thấy tệ hơn khi bạn ăn hoặc nằm xuống, đỡ hơn khi bạn cúi về phía trước.

Các dấu hiệu tiềm ẩn khác bao gồm:

dau-da-day-canh-bao-benh-ung-thu2-172267614504069677515.jpg

- Lòng trắng mắt hoặc da chuyển sang màu vàng (vàng da), ngứa da, nước tiểu sẫm màu hơn và phân nhạt màu hơn bình thường.

- Mất cảm giác thèm ăn hoặc sụt cân mà không cố gắng.

- Mệt mỏi, cơ thể luôn thiếu năng lượng.

- Luôn cảm thấy nóng hoặc ớn lạnh.

- Thường xuyên bị ốm.

- Tiêu chảy hoặc táo bón, hoặc những thay đổi khác trong phân.

- Chướng bụng.

4. Ung thư cổ tử cung

Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung có thể bao gồm:

- Chảy máu âm đạo bất thường, bao gồm chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, giữa các kỳ kinh nguyệt hoặc sau mãn kinh, có kinh nguyệt nhiều hơn bình thường.

- Thay đổi khí hư âm đạo.

- Đau khi quan hệ tình dục.

- Tuy nhiên, nó cũng có thể gây đau ở lưng dưới, giữa các xương hông hoặc ở bụng dưới.

NHS khuyến cáo bạn nên đến gặp bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào của ung thư cổ tử cung.

5. Ung thư túi mật

Căn bệnh này có thể gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của bạn. NHS mô tả những triệu chứng này như sau:

- Cơn đau nhức ở bên phải bụng, đôi khi được mô tả là "cảm giác đau như bị kéo lê".

- Đau nhói ở bụng.

- Bụng căng trướng dù không ăn uống gì.

- Các triệu chứng khác của ung thư túi mật bao gồm vàng da, chán ăn hoặc sụt cân mà không cố ý, sốt cao và có khối u ở bụng.

6. Ung thư gan

Ung thư gan có thể gây đau ở một vùng cụ thể ở bụng. NHS cho biết cơn đau ở phía trên bên phải bụng là một triệu chứng của bệnh ung thư gan.

Nó cũng có thể gây đau ở vai phải, cũng như các triệu chứng khó tiêu, vàng da, bụng rất căng trướng, không liên quan đến thời điểm bạn ăn.

dau-da-day-canh-bao-benh-ung-thu4-17226761450342001847026.jpg

7. U lympho Hodgkin và không Hodgkin

U lympho là một loại ung thư máu ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Các triệu chứng sẽ phụ thuộc vào vị trí trong cơ thể có các tuyến bạch huyết bị phì đại. Nếu bụng bị ảnh hưởng, bạn có thể bị đau bụng hoặc khó tiêu.

Các dấu hiệu khác bao gồm:

- Đổ mồ hôi đêm.

- Giảm cân không chủ ý.

- Sốt.

- Khó thở.

- Ngứa dai dẳng trên da khắp cơ thể.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào không rõ nguyên nhân được liệt kê ở trên, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để được tầm soát ung thư sớm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022