Theo các chuyên gia ung bướu, không phải bệnh ung thư nào cũng có các triệu chứng rõ ràng, nhất là ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, một khi tế bào ung thư âm thầm nảy nở, lớn dần lên trong cơ thể thì ắt hẳn sẽ tạo ra những thay đổi bất thường. Điều quan trọng là không phải ai cũng nhận ra hoặc nhiều người xem nhẹ, nhầm lẫn với bệnh vặt khác.

Đặc biệt, có 3 thời điểm trong ngày mà các dấu hiệu ung thư sẽ rất khó “ẩn nấp”. Đó là ban đêm, khi ăn uống (bữa chính) và buổi sáng khi vừa thức dậy. Điều này liên quan tới nhiều yếu tố như nhiệt độ, trạng thái vận động, dinh dưỡng… Vì vậy nếu thấy 7 bất thường này lặp lại vào mỗi sáng thức dậy thì rất có thể bạn đã bị nhiều bệnh ung thư tấn công:

1. Rất mệt mỏi, khó thức dậy

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, mệt mỏi là tình trạng rất phổ biến ở những người bị ung thư và biểu hiện cả về thể chất lẫn tinh thần. Lý do nó rõ ràng hơn vào buổi sáng thức dậy do các tế bào ung thư hoạt động mạnh hơn vào ban đêm và hệ miễn dịch suy yếu đi vào buổi sáng. Do đó mệt mỏi, khó thức dậy xảy ra ngay cả khi bạn đã ngủ đủ giấc, ngủ sớm vào tối hôm trước.

79dd2bc345097b0163f4bc5a0991ec94-1823-1723563646938-17235636476361362374140.jpg

Ảnh minh họa

Dấu hiệu này thường rõ ràng hơn và sớm hơn ở những bệnh nhân ung thư máu, vì những bệnh này bắt nguồn từ tủy xương. Tương tự, ung thư xương cũng gây tăng canxi máu làm cơ thể luôn buồn ngủ. Các ung thư khác gây triệu chứng này thường ở giai đoạn muộn, đi kèm khó ngủ, mất ngủ ban đêm.

3. Đau đầu dai dẳng

Đau đầu dai dẳng, nhất là đau đầu kết hợp với buồn nôn/choáng váng/nhìn mờ mỗi khi thức dậy buổi sáng được đánh giá là có liên quan đến ung thư. Thường gặp nhất là khối u não hoặc ung thư di căn tới não.

Theo nghiên cứu của tổ chức Nghiên cứu Khối u Não Brain Tumour Research (Anh), đau đầu là một trong những triệu chứng chính của khối u não mà bạn gặp phải. Khác biệt là cơn đau này sẽ dữ dội hơn, kèm theo buồn nôn, choáng váng vào buổi sáng. Các bệnh ung thư di căn đến não và gây đau đầu buổi sáng phổ biến như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tế bào thận…

3. Hôi miệng khó hiểu

Nếu miệng của bạn rất hôi mỗi sáng dậy, không liên quan tới bệnh răng miệng và không giảm nhiều sau khi đánh răng/súc miệng thì nên cẩn trọng với ung thư. Nhất là nếu xuất hiện những kiểu mùi hôi lạ như mùi táo thối, mùi hôi kèm mùi như kim loại, mùi tôm cá thối… Phổ biến như ung thư phổi, ung thư phế quản, ung thư dạ dày và ung thư gan.

973a58fc7dee5491d153c39c472aa716-1824-1723563648507-17235636485821833713775.jpg

Ảnh minh họa

Ung thư phổi khiến chất nhầy tích tụ nhiều trong phổi, dẫn tới hôi miệng do acid phân hủy. Ung thư dạ dày cũng dẫn đến triệu chứng trào ngược, ợ chua và hôi miệng. Ung thư gan khiến chất độc trong cơ thể không được chuyển hóa bình thường, hàm lượng amoniac trong máu tăng dẫn đến hôi miệng.

4. Đau bụng

Hãy cẩn trọng với đau bụng lặp lại trong thời gian dài mỗi khi thức dậy buổi sáng. Rất có thể nó do khối u đường tiêu hóa, tiết niệu. Rõ ràng nhất là ung thư dạ dày và ung thư gan.

Triệu chứng đau bụng do ung thư vào buổi sáng thường đi kèm với đi vệ sinh bất thường. Ví dụ như tiêu chảy hay táo bón, khó đi tiêu, tiểu gấp, tiểu không tự chủ. Ngoài ung thư đường tiêu hóa như dạ dày, ruột… có thể kể đến khối u ác tính ở bàng quang hay thận. Ngoài ra, Tổ chức nghiên cứu ung thư Anh cũng cảnh báo đây là triệu chứng ung thư tủy làm tăng tiểu để loại bỏ canxi dư thừa.

5. Buồn nôn và nôn mửa

Rất nhiều bệnh ung thư ngoài ung thư dạ dày hay thực quản gây ra cảm giác buồn nôn, nôn mửa khi thức dậy. Có thể kể đến như ung thư vú, ung thư tuyến tụy, ung thư gan. Đặc biệt, các chuyên gia cảnh báo các bệnh ung thư dễ di căn não cũng có thể gây buồn nôn vào thời điểm này. Phổ biến nhất là ung thư vú, ung thư phổi, ung thư thận.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh nhấn mạnh rằng buồn nôn mỗi sáng là triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân ung thư nói chung. Đặc biệt là khi ở giai đoạn nặng hay đang phải hóa trị, xạ trị.

6. Ho nhiều, ho dai dẳng

Nếu mỗi buổi sáng thức dậy bạn bị ho liên tục, không dứt cơn, khi đã loại trừ những bệnh cơ bản như cảm cúm, cảm lạnh, đau họng, viêm phổi thì hãy nghĩ đến dấu hiệu ung thư phổi, ung thư thực quản. Ho được coi là một trong những dấu hiệu chính của ung thư phổi nhưng triệu chứng này cũng có thể nặng hơn vào buổi sáng. Khối u có thể chặn một phần đường thở và tích tụ chất nhầy qua đêm, từ đó gây ra cơn ho nặng hơn vào buổi sáng.

Đặc biệt, nếu ho kéo dài trong khoảng 3 - 4 tuần không thuyên giảm kèm theo máu thì bạn nên đến gặp ngay các bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân cụ thể.

7. Nước tiểu bất thường

Lần đi tiểu đầu tiên trong ngày có thể phản ánh rất nhiều về sức khỏe. Bình thường nước tiểu có màu vàng nhạt, không đục và sẽ thay đổi màu sắc, lượng nước tùy theo thói quen ăn uống hàng ngày. Khi nước tiểu có mùi đường, thu hút kiến thì nhiều khả năng nước tiểu đang dư thừa đường, dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường.

b5bdbc778463bc2c97d341d9cb1c24bd-1824-1723563648991-1723563649059370181445.jpg

Ảnh minh họa

Trường hợp đi tiểu liên tục, đau bụng âm ỉ thì có thể là triệu chứng của bệnh sỏi đường tiết niệu hoặc ung thư bàng quang, ung thư thận. Đặc biệt nếu mỗi buổi sáng đi tiểu thấy lẫn máu tươi thì nên đến bệnh viện khám ngay.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Kknews

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022