Trả lời:

Đông lạnh là cách hiệu quả để duy trì giá trị dinh dưỡng, chất lượng và hương vị của nhiều thực phẩm. Thời gian lưu trữ phụ thuộc vào các yếu tố như nhiệt độ bảo quản, loại thịt, dạng sống hoặc đã qua chế biến và thịt ở dạng nguyên tảng hay đã xay nhuyễn.

Thông thường, thịt sống nguyên tảng nếu giữ ở nhiệt độ dưới -18 độ ổn định thì có thể lưu trữ 6-12 tháng. Thịt xay, hoặc đã tẩm ướp, nấu chín có thể lưu trữ từ 1-3 tháng.

Để không bị nhiễm khuẩn, bạn nên trữ thịt trong túi bọc thực phẩm hoặc hộp kín, không để trong túi bóng và xếp chồng chéo thịt đông và thịt mới. Không nên trữ quá nhiều thịt, không để túi thịt còn ướt rồi nhét vào tủ lạnh.

Trước khi trữ đông, bạn nên sơ chế sạch sẽ dưới vòi nước rồi để ráo. Chia thịt thành từng phần (vừa đủ với một lần sử dụng để không trữ đông nhiều lần. Cách này giúp giữ thịt tươi lâu, giữ hương vị và không ảnh hưởng đến chất lượng của các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh.

Nhiều người cho rằng bảo quản thịt lâu trong tủ lạnh có thể sinh độc tố gây ung thư là không chính xác. Tuy nhiên, nếu để tròn tủ lạnh quá lâu, thực phẩm sẽ sinh độc tố, gây hại sức khỏe.

Khi trữ thịt, bạn nên xếp hộp gọn gàng và chú ý ghi ngày bảo quản để dùng theo thứ tự, tránh việc trữ đông quá dài ngày. Thịt đông lạnh để lâu có nguy cơ nhiễm khuẩn, ngộ độc, gây hại tiêu hóa. Tuyệt đối không trữ chung thịt sống và thịt chín.

A-nh-ma-n-hi-nh-2024-09-13-lu-9830-3427-1726200059.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bHfxiTx2IUBGpJnc6zvblg

Thịt nên sơ chế sạch, cất vào hộp hoặc bọc thực phẩm để đảm bảo an toàn. Ảnh: Ngọc Hà

PGS.TS Nguyễn Duy ThịnhViện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022