BSCK I Nguyễn Thị Hồng Nhung, chuyên khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, đã từng khám và điều trị cho một số cô gái bị viêm nhiễm phụ khoa rất nặng.

Trong đó có trường hợp một nữ bệnh nhân đến thăm khám do âm đạo thường xuyên bị ra dịch mùi hôi khó chịu và đau bụng dưới âm ỉ kéo dài. Bệnh nhân này có đời sống tình dục khá phóng khoáng, thường quan hệ với bạn trai không sử dụng bao cao su hay các biện pháp bảo vệ khác.

Qua quá trình thăm khám phụ khoa, xét nghiệm dịch âm đạo và siêu âm, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm âm đạo kéo dài dẫn đến viêm mủ hai vòi tử cung mạn tính. Bệnh nhân có chỉ định phải phẫu thuật cắt hai vòi tử cung viêm dày, cứng và có mủ.

Như vậy, nữ bệnh nhân sẽ không thể có thai tự nhiên. Để có con, người bệnh buộc phải thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nữ, khiến người bị bệnh ngứa rát, đau, khó chịu, tăng tiết dịch với mùi hôi khó chịu. Nguyên nhân chủ yếu gây viêm âm đạo là do sự mất cân bằng vi khuẩn trong môi trường âm đạo hoặc nhiễm tác nhân gây bệnh do quan hệ tình dục, vệ sinh chưa đúng cách, môi trường sống...

Theo bác sĩ, viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa phổ biến nhất ở nữ giới, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

Không chỉ ảnh hưởng đến quá trình sinh sản về sau, viêm âm đạo còn gây ra nhiều hệ lụy như khiến chất lượng đời sống tình dục bị suy giảm. Viêm âm đạo còn gây nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Nếu không điều trị kịp thời, viêm âm dạo có thể dẫn đến viêm nhiễm ngược dòng làm viêm niêm mạc tử cung và viêm vòi tử cung gây tắc vòi tử cung. Hậu quả là người bệnh không thể có thai tự nhiên.

Ngoài ra viêm nhiễm âm đạo có thể gây thay đổi PH âm đạo, cũng như vi khuẩn làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, giảm khả năng mang thai.

Bác sĩ thông tin thêm, viêm nhiễm âm đạo có thể làm tăng nguy cơ phát triển các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung. Đặc biệt, tình trạng bệnh còn có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Vì vậy, BS Hồng Nhung lưu ý, phụ nữ cần hiểu biết, thực hành quan hệ tình dục an toàn, giữ vệ sinh vùng kín và vệ sinh vùng này đúng cách. Bên cạnh đó, chúng ta chủ động tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục (HPV, Viêm gan B…).

Ths.BS Phan Chí Thành, Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng chỉ ra một số sai lầm phụ nữ thường gặp khi vệ sinh vùng kín.

Theo bác sĩ, không ít phụ nữ có thói quen rửa vùng âm đạo liên tục vì cho rằng như thế là sạch. Nhiều người lại dùng vòi sen, hay dùng tay thụt rửa sâu bên trong âm đạo… Tuy nhiên, những thói quen trên đều có thể gây nguy hiểm, tác hại lên cơ quan sinh dục của chị em phụ nữ.

Âm đạo của phụ nữ không phải cái cốc có đáy, phía trên âm đạo gồm tử cung và vòi trứng. Do đó chị em tuyệt đối không được cho tay vào trong kỳ cọ, không được cho nước xịt rửa vào trong âm đạo. Tất cả những hành vi như vậy sẽ đẩy vi khuẩn ngược dòng lên tử cung gây viêm tắc vòi trứng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các chế phẩm phục vụ vệ sinh phụ khoa. Đặc biệt, không ít phụ nữ hay có thói quen dùng nước hoa vùng kín, nước rửa vùng kín. Tuy nhiên, bạn nên hết sức thận trọng vì vùng kín vô cùng nhạy cảm, rất dễ dị ứng với các chế phẩm.

“Chúng tôi khuyến cáo chị em nên dùng nước lọc, nước bình thường để rửa vùng kín và vệ sinh 1 ngày/lần. Lưu ý, rửa từ trước ra sau để tránh gây viêm nhiễm âm đạo”, Ths.BS Thành cho biết.

avatar1669419510607-1669419510763843760350.pngCon đau bụng, nôn ra máu, cha mẹ bất ngờ khi trẻ mắc bệnh tưởng chỉ có ở người lớn

Bé trai 13 tuổi vào viện vì đau bụng nhiều, nôn ra máu, nội soi cho thấy bị tổn thương thực quản, viêm niêm mạc dạ dày, sẹo loét cũ hành tá tràng gây co kéo môn vị.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022