Cách đây vài ngày, một cô gái 27 tuổi ở Trung Quốc được đưa vào Phòng Chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Trực thuộc Đại học Y Ôn (Trung Quốc). Cô bị nhiễm trùng đường ruột nặng và suy đa tạng, phải đặt nội khí quản và thay 3500ml huyết tương sau đó.

Cô gái họ Lý vào ngày xảy ra vụ việc, cô cùng bạn bè đi ăn tiệc nướng, chủ yếu là thịt nướng. Về nhà không lâu, cô cảm thấy hơi đau bụng và sốt nhẹ. Lúc đầu, cô nghĩ đó chỉ là bệnh viêm dạ dày ruột thông thường và tự mình uống một ít thuốc. Ngày hôm sau, cô dần dần sốt cao 40 độ C, ớn lạnh, kèm theo buồn nôn và nôn, khó thở, tím tái ở mặt và môi. Khi gia đình đưa cô đến bệnh viện thì cô đã bất tỉnh.

1-1023-1722531038501-1722531038612102804257.jpg

Sau khi đến Khoa Cấp cứu của bệnh viện, các bác sĩ xem xét tình trạng nguy kịch của cô và nhanh chóng chuyển cô đến phòng chăm sóc đặc biệt (ICU). Sau khi kiểm tra chi tiết, các bác sĩ chẩn đoán cô bị nhiễm trùng đường ruột, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng và suy đa tạng. Trong thời gian ở ICU, cô Lý thường xuyên có biểu hiện bất thường về chỉ số máu, chảy máu tự phát ở miệng và mũi, lượng tiểu cầu giảm đáng kể và vàng da toàn thân rõ ràng. Sau khi được đặt nội khí quản, thở máy, truyền 3500ml huyết tương và các phương pháp điều trị khác, dấu hiệu sinh tồn của cô dần ổn định sau hơn 10 ngày, sau đó cô được chuyển đến khoa đa khoa để tiếp tục theo dõi.

Ăn thịt nướng có nguy cơ cao như vậy không?

Cheng Bihuan, bác sĩ Trưởng khoa Chăm sóc đặc biệt của bệnh viện, cho biết: “Thịt nấu chưa chín có chứa nhiều loại vi khuẩn như salmonella, E. coli và campylobacter, có thể gây ngộ độc thực phẩm. Mùa hè là thời điểm tỷ lệ mắc các bệnh về đường ruột cao, đặc biệt khi thưởng thức đồ nướng, đồ uống lạnh và bia, nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng lên đáng kể”.

2-1023-1722531039110-1722531039209752126558.jpg

Nhiệt độ cao vào mùa hè và thực phẩm có thể dễ bị hỏng nếu bảo quản không đúng cách. Bề ngoài cháy đen và bên trong mềm của thịt nướng cũng có thể khiến thịt không được nấu chín hoàn toàn, gây ra một số rủi ro nhất định cho sức khỏe. Đồng thời, sự kích thích của bia, đồ uống lạnh sẽ làm loãng axit dạ dày, khiến đường tiêu hóa dễ bị tổn thương, gây ra các triệu chứng như sốt, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy. Trường hợp nặng có thể dẫn đến ngộ độc toàn thân, lú lẫn và thậm chí hôn mê.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân chú ý vệ sinh nước uống, tách biệt thực phẩm sống và chín, hình thành thói quen vệ sinh tay tốt và hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm đường ruột. Nhiệt độ cao có thể tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh, nước uống phải đun sôi trước khi uống. Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Thực phẩm sống phải được rửa sạch và hạn chế ăn thực phẩm sống, lạnh. Dao sống và dao chín phải được tách riêng, bộ đồ ăn phải được đun sôi và khử trùng trước khi sử dụng. Ngoài ra, nếu cảm thấy không khỏe, đừng uống thuốc một cách mù quáng mà hãy đi khám kịp thời để tránh trì hoãn việc điều trị.

Nguồn và ảnh: QQ, The Healthy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022