Nguyễn Vũ Việt Cường hiện là sinh viên ngành công nghệ thông tin, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông TP HCM. Nam sinh gây chú ý khi chiến thắng hạng mục MenPhysique trẻ tại Giải vô địch thể hình Men Women Physique Việt Nam 2024, hôm 17/8.

Từ nhỏ, Cường đã đam mê thể thao, đặc biệt là đá bóng nhưng thể lực không cho phép nên đành gác lại niềm yêu thích.

Khi học bậc THCS, Cường vô tình xem được những bài tập trên Youtube nên quyết tâm thực hành tại nhà, công viên nhằm thay đổi vóc dáng, nâng cao thể lực. Bước vào những năm cấp 3, Cường mới đến phòng gym, bắt đầu hành trình tập luyện, nuôi dưỡng đam mê.

Ban đầu không có người hướng dẫn, Cường tập theo video trên mạng một cách bản năng, thỉnh thoảng gặp một số chấn thương. Nặng nhất là vào năm học lớp 11, chàng trai bị lệch vai khi tập một bài tạ nặng.

Ngoài ra, nam sinh không được gia đình ủng hộ vì sợ ảnh hưởng đến việc học. Bản thân Cường cũng gặp phải những rào cản về các định kiến trước đó về thể hình, điều kiện kinh tế để dành ra cho đam mê và kết quả tập luyện không nhanh như mong muốn nên nhiều lần nản lòng.

Dù vậy, theo thời gian, Cường càng hình thành được thói quen tập luyện, ăn uống, chăm sóc sức khỏe. Nam sinh cảm thấy đam mê này mang lại nhiều lợi ích cho bản thân, quyết tâm theo đuổi, gắn bó.

chu-o-ng-1-jpeg-1725458126-1337-1725459026.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_SZ2NrdYWPd5jFcQQpmP7w

Cường nhận thấy thể hình mang lại nhiều lợi ích cho bản thân, quyết tâm theo đuổi, gắn bó. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm ngoái, Cường được anh Phạm Văn Hậu, người từng đoạt huy chương vàng hạng mục Body building tại Giải vô địch thể hình các CLB toàn quốc năm 2023, động viên thi đấu vì thấy cậu sở hữu kỹ thuật tập luyện tốt và tỷ lệ cơ thể đẹp. Từ đó, chàng trai lên kế hoạch để chinh phục giải thể hình đầu tiên.

Quá trình tập luyện giúp Cường nhận ra rằng trở thành vận động viên thể hình chính là tương lai. Chàng trai quyết tâm tập luyện để cải thiện hình thể và hoàn thành ước mơ của mình.

Tuy nhiên, Cường vẫn ưu tiên chọn tập luyện vào kỳ nghỉ hè để không ảnh hưởng đến việc học bởi tập luyện với cường độ cao và chế độ ăn uống khắt khe khiến tinh thần không tốt, khó tập trung.

Mỗi ngày, Cường tập luyện 2 buổi, mỗi buổi hơn 2 tiếng đồng hồ với những bài tạ rất nặng. Chế độ ăn của Cường trong suốt 14 tuần cũng rất khắt khe, mỗi ngày ăn hơn 2 kg ức gà, 2 tuần cuối trước khi thi đấu không ăn tinh bột và gia vị. Ức gà được cho là thực phẩm hiệu quả trong việc hình thành cơ bắp.

Lúc đầu, cơ thể Cường chưa thể thích nghi kịp với cường độ tập, có hôm nôn ra sàn khi đang tập chân. "Mỗi ngày tôi phải ăn khoảng 2 kg ức gà, có hôm đến nửa đêm mới ăn hết", Cường chia sẻ.

Thịt gà không da là nguồn protein nạc lành mạnh, đặc biệt phần thịt trắng như ức. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 85 g ức gà nấu chín nặng chứa 135 calo, 28 g protein cùng với phốt pho, selen, vitamin B2, B3, B6 và choline. 80% calo từ ức gà đến từ protein, chỉ 20% từ chất béo.

Ức gà còn chứa nhiều khoáng chất như canxi, phốt pho để bảo vệ sức khỏe xương, giảm nguy cơ loãng xương. Collagen là loại protein có trong ức gà hỗ trợ sức khỏe khớp và dây chằng, giảm nguy cơ thoái hóa khớp.

Cu-o-ng-2-jpeg-4838-1725459026.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jkMa-iXDpx2JSZ1a76qGqg

Mỗi ngày, Cường tập luyện 2 buổi, mỗi buổi hơn 2 tiếng đồng hồ với những bài tạ rất nặng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chàng trai cũng phải siết cân xuống còn 65 kg theo như mục tiêu thầy trò đã đặt ra, tức giảm khoảng 13-15 kg so với cân nặng ngày thường. Trong thời gian 4 tháng này, Cường cân đối và canh thời gian thi đấu để "tạc" body đẹp và ưng ý nhất.

Khi đã tập luyện với cường độ cao khoảng một tháng, lượng mỡ trong cơ thể Cường đã giảm đáng kể, cơ bắt đầu lộ rõ. Lúc này, mỗi ngày nam sinh đều tập tạo dáng để có thể khoe trọn nét đẹp của từng bắp cơ trong lúc thi đấu.

"Phần này rất khó khăn đối với tôi, khi nhìn người khác làm thì rất dễ, nhưng đến khi thực hành là cả vấn đề", Cường nói, thêm rằng ban đầu bản thân tạo dáng có phần gượng gạo, chưa biết cách phô diễn cơ bắp một cách sắc nét nhất. Sau thời gian học hỏi thêm từ những người thầy, Cường đã tự tin hơn khi bước lên sân khấu.

Khi nhận kết quả chiến thắng hạng mục MenPhysique trẻ tại Giải vô địch thể hình Men Women Physique Việt Nam 2024 hôm 17/8, Cường hạnh phúc, xúc động vì thành quả tập luyện được đền đáp xứng đáng.

Với Cường, giải thưởng thể hình đầu tiên này mang lại sự tự tin cho bản thân, đáp lại kỳ vọng của gia đình, bạn bè và các thầy dành cho nam sinh. Đồng thời là bước đệm tốt cho các mùa giải tiếp theo, giúp cậu khẳng định được bản thân, gỡ bỏ các định kiến khi theo đuổi đam mê.

Theo Cường, huy chương là giải thưởng mà mọi vận động viên ao ước. Nhưng, bộ môn khác ao ước một thì người tập thể hình lại ao ước gấp 10 lần. Bởi, thời gian chuẩn bị cho mỗi giải đấu của vận động viên thể hình là một hành trình rất dài.

Chàng trai cho biết sắp tới sẽ tập trung cho việc học và tìm giải đấu phù hợp để thi tiếp vào năm sau. "Tôi luôn tin tưởng vào con đường đã chọn và người thầy của mình", Cường nói.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022