Ngồi làm việc ở văn phòng, chị Thảo Vân (32 tuổi, Hà Nội) liên tục lấy tay phủi vai áo vì sợ tóc rụng nhiều gây cảm giác thiếu chỉn chu. Những ngày thời tiết nắng nóng, cơ thể ra nhiều mồ hôi, tóc chị rụng thành mảng.

Sau hơn 5 năm, mái tóc vốn dày, bồng bềnh của chị giờ thưa thớt rõ, sợi tóc yếu, mảnh, mọc chậm và cũng dễ rụng hơn. Tóc rụng nhiều còn khiến Vân tự ti, không dám tụ tập cà phê cùng bạn bè vì trông diện mạo già hơn tuổi, nhất là khi nhìn từ phía sau.

rung-toc-15320306-1722775126100-17227751263187270835.jpg

Những ngày thời tiết nắng nóng, cơ thể ra nhiều mồ hôi, tóc chị rụng thành mảng. (Ảnh minh hoạ)

Chị thử nhiều cách để cải thiện tình trạng rụng tóc, đổi loại dầu gội thành phần hóa chất sang các loại dịu nhẹ dành cho tóc, dùng dầu xả, bổ sung vitamin, kẽm, biotin và thoa các loại thuốc kích thích mọc tóc. Chị cũng sẵn sàng chi vài chục triệu đồng cho các sản phẩm dưỡng, liệu trình chăm sóc nhưng tình trạng rụng tóc không cải thiện.

  • pttm-o-tre-em-ngang-172260173904054559402-0-0-1042-1667-crop-17226017616781566966020.jpg

    Cho con làm mũi, cắt mí...: Bác sĩ tiết lộ độ tuổi có thể thực hiện, khuyên cha mẹ nhớ kỹ những điều này

Nhiều bạn bè khuyên cần hạn chế gội đầu vì gội nhiều dễ dẫn đến rụng tóc. Lời khuyên của những người xung quanh khiến chị càng thêm hoang mang liệu rụng tóc có phải do gội đầu quá nhiều hay do bệnh lý?

Theo BS CK I Nguyễn Thị Kim Dung, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP.HCM, một người bình thường rụng khoảng 100 sợi tóc mỗi ngày. Những sợi tóc mới sẽ mọc thay cho những sợi tóc đã rụng, tuy nhiên ở một số người gặp tình trạng không mọc tóc mới hoặc mọc quá ít gây thưa tóc, hói một mảng trên da đầu.

Rụng tóc nhiều xảy ra ở mọi lứa tuổi. Thông thường, chu kỳ phát triển của tóc sẽ rụng 50 – 100 sợi mỗi ngày và tóc mới mọc thay thế. Chưa có nghiên cứu khoa học nào cho thấy việc gội đầu nhiều dẫn đến rụng tóc, tình trạng tóc rụng nhiều hơn tóc mọc mỗi ngày có thể là dấu hiệu của bệnh da liễu.

Tóc rụng bệnh lý là tình trạng rụng trên 100 sợi tóc mỗi ngày, liên tục kéo dài và không rõ nguyên nhân. Đôi khi, tóc rụng còn gây ngứa, nổi nhiều nốt đỏ và da bong tróc. Đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh da liễu gây rụng tóc. Các nguyên nhân gây rụng tóc nhiều gồm di truyền, căng thẳng, rối loạn nội tiết, mất cân bằng dinh dưỡng và viêm nhiễm.

Nguyên nhân bị rụng tóc nhiều là do lão hóa làm quá trình trao đổi chất trong cơ thể thay đổi, hệ miễn dịch suy giảm, tóc yếu dần, dễ gãy rụng và đổi màu. Vì vậy, người tuổi trung niên thường xuất hiện tóc bạc, tóc rụng nhiều, mỏng hơn so với lúc còn trẻ.

Di truyền cũng là yếu tố dẫn đến rụng tóc nhiều, nhất là với nam giới. Nam giới có thể rụng tóc nhiều bất cứ lúc nào sau tuổi dậy thì.

Việc căng thẳng/stress, lo âu, mất ngủ, căng thẳng cũng khiến tóc rụng nhiều. Tóc có xu hướng rụng thành từng nắm khi người bệnh gội đầu, chải hoặc vuốt tóc. Tình trạng này có thể diễn ra tạm thời và giảm rụng tóc trong 6 – 8 tháng. Rụng tóc do căng thẳng kéo dài có thể trở thành bệnh mạn tính.

Bác sĩ Dung cũng chỉ ra một dạng rụng tóc phổ biến khác là do tác động vật lý, tật nhổ tóc, kéo tóc, buộc tóc quá chặt gây áp lực lớn lên sợi tóc và làm rụng tóc nhiều. Sử dụng hóa chất và tác động nhiệt (nhuộm, uốn, duỗi,…) khi uốn duỗi tóc, các tác động hóa học, hoá chất, thuốc nhuộm, thuốc tẩy tóc gây rụng tóc nhiều.

Những người bị rụng tóc nhiều nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được khám, tìm nguyên nhân rụng tóc để điều trị kịp thời. Khi gặp bác sĩ, người bệnh cần nói rõ tất cả triệu chứng bất thường xuất hiện gần đây để chuyên gia có hướng tư vấn và xử trí phù hợp.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022