Bạch hầu chủ yếu lây qua đường hô hấp

Bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thuộc nhóm B, có khả năng tạo thành dịch,  do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Vi khuẩn gây bệnh bạch hầu lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp khi ho, hắt hơi, nói chuyện. Ngoài ra, bệnh cũng lây nhiễm khi tiếp xúc với các vật dụng có dính vi khuẩn như đồ dùng cá nhân, khăn tay, quần áo…

Các biểu hiện thường thấy nhất của bệnh nhân mắc bạch hầu gồm: sốt, đau họng, ho khan, khó thở, mệt mỏi,... Đặc trưng của bệnh là xuất hiện các màng giả mạc màu xám hoặc trắng ở họng, có thể lan rộng xuống thanh quản, khí quản. Thời gian ủ bệnh bạch hầu có thể từ 2-5 ngày hoặc lên đến 2 tuần, làm tăng nguy cơ lây lan trong cộng đồng trước khi phát hiện bệnh.

photo-1-1720682687356486754678-1720686054171-1720686057119861409278.png

Đặc trưng của bệnh bạch hầu là các màng giả mạc màu trắng ở họng

Bệnh bạch hầu có tỷ lệ tử vong lên đến 20%

Bệnh bạch hầu có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng 70% là trẻ dưới 15 tuổi và chưa được tiêm vắc - xin phòng ngừa. Khi không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm cơ tim, viêm thận,...với tỷ lệ tử vong lên đến 20%, đặc biệt ở trẻ nhỏ, người trên 50 tuổi có hệ miễn dịch suy yếu và phụ nữ mang thai (Theo WHO).

Bác sĩ Lê Minh Thọ (Bác sĩ Y học Dự phòng - Trung tâm Tiêm chủng Hồng Ngọc) cho biết: "Vi khuẩn bạch hầu có thể phát triển nhanh và gây nguy hiểm đặc biệt với những người chưa từng tiêm vắc - xin. Thêm vào đó, các triệu chứng của bệnh lại dễ nhầm lẫn với những bệnh về đường hô hấp khác nên người dân chủ quan, tự điều trị tại nhà sai cách làm bệnh trở nặng và gây ra các biến chứng nguy hiểm."

Tiêm vắc - xin là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh bạch hầu

Bộ Y Tế khuyến cáo mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ nên thực hiện tiêm phòng vắc-xin bạch hầu đầy đủ, đúng lịch. Vắc-xin bạch hầu giúp kích thích hệ miễn dịch, sản sinh kháng thể, giúp cơ thể sẵn sàng đối phó với vi khuẩn gây bệnh khi chúng xâm nhập, không chỉ giảm nguy cơ mắc bệnh mà còn giúp giảm triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng nặng với hiệu lực bảo vệ kéo dài từ 5 - 10 năm.

"Tiêm vắc - xin là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh bạch hầu. Vắc - xin có chứa thành phần bạch hầu (vắc - xin 3 trong 1, vắc - xin 5 trong 1, vắc - xin 6 trong 1) đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ nhỏ với lịch tiêm 3 mũi và các mũi nhắc lại. Người lớn cần tiêm vắc - xin nhắc lại có thành phần bạch hầu 10 năm 1 lần. Phụ nữ mang thai có thể được tiêm phòng vắc - xin này trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ." BS Thọ nhấn mạnh.

photo-1-172068269422422034196-1720686058221-17206860583891549965346.png

Tiêm vắc - xin đầy đủ là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh bạch hầu

Cùng với việc tiêm vắc-xin, một số biện pháp phòng ngừa khác cũng rất quan trọng. Giữ khoảng cách và tránh tiếp xúc đông người, đặc biệt ở những nơi có ca bệnh là một trong những cách hiệu quả để giảm nguy cơ lây nhiễm. Đeo khẩu trang khi ra ngoài không chỉ giúp bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ mọi người xung quanh. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch cũng là yếu tố then chốt trong việc ngăn ngừa bệnh tật.

Người có tiếp xúc với người mắc bệnh bạch hầu cần đến đến bệnh viện để thực hiện cách ly, theo dõi và dùng kháng sinh dự phòng vi khuẩn. Những bệnh nhân được sử dụng kháng sinh đúng liều, đúng thời điểm giúp hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng nặng. Việc tự cách ly tại nhà và sử dụng thuốc sai cách có thể làm tăng triệu chứng bệnh dẫn đến tình trạng nhiễm độc toàn thân, người bệnh phải đối mặt với nguy cơ tử vong khá lớn.

Hệ thống y tế Hồng Ngọc hiện có các cơ sở tiêm chủng và phòng khám ở khắp các quận Hà Nội. Với hệ thống tủ bảo quản hiện đại  chuẩn GSP của Bộ Y Tế, đội ngũ y tế đa khoa hỗ trợ kịp thời, không gian rộng thoáng đảm bảo an toàn, gia đình có thể hoàn toàn an tâm và thư giãn trong mỗi lần tiêm phòng.

Liên hệ: 0949 416 006 để được hỗ trợ đặt lịch và tư vấn nhanh chóng.

Hệ thống tiêm chủng Hồng Ngọc:

Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Ngọc - 55 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội

Trung Tâm Tiêm Chủng Hồng Ngọc Nguyễn Tuân - 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Trung Tâm Tiêm Chủng - Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh - Số 8, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Phòng Khám Đa Khoa Hồng Ngọc Keangnam - Tầng 10 Keangnam Landmark 72, Phạm Hùng, Hà Nội

Phòng Khám Đa Khoa Hồng Ngọc Tasco Long Biên - Tầng 3, Tòa B, Tasco Mall, 07- 09 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội

Phòng Khám Đa Khoa Hồng Ngọc Hà Đông - Tầng 1 - Hpc Landmark 105, Tố Hữu, La Khê, Hà Đông, Hà Nội

Phòng Khám Đa Khoa Hồng Ngọc Tây Hồ - Tầng 1 & 2 - 161 Xuân La, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022