Người này có triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt. Hiện bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, sức khỏe đã ổn định, hết sốt, tiếp tục cách ly.

Điều tra dịch tễ, bệnh nhân này khởi phát bệnh ngày 18/9 khi đang du lịch tại Dubai (từ tháng 7 đến ngày 22/9 về Việt Nam). Ngày 23/9, bệnh nhân đến Bệnh viện Từ Dũ khám, nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, được chuyển sang Bệnh viện Da liễu TP HCM. Tại đây, bác sĩ khám, nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm Real time PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Viện Pasteur TP HCM.

Ngày 25/9, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với bệnh đậu mùa khỉ, chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM điều trị và lấy mẫu giải trình tự gene virus tại Đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Trường đại học Oxford. Kết quả giải trình tự gene xác định bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ.

Như vậy, đây là bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam mắc bệnh đậu mùa khỉ. Bộ Y tế nhận định trường hợp này mắc bệnh có nguồn lây từ nước ngoài. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân tại Việt Nam (kể từ khi về nước) đã được giám sát, theo dõi và hiện chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm.

TP HCM tiếp tục điều tra dịch tễ, xử lý ổ dịch, cách ly, điều trị bệnh nhân. Các tỉnh, thành phố được khuyến cáo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đậu mùa khỉ.

Bộ Y tế lập 6 đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ tại các địa phương; khuyến cáo giám sát bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời. Cơ sở y tế sẵn sàng thu dung, phân tuyến điều trị và cách ly bệnh nhân, kiểm soát lây nhiễm.

-2862-1664792255.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=QnSTUGdo16a0VY5vhBpw2w

Đường lây truyền và triệu chứng đậu mùa khỉ (bấm vào ảnh). Đồ họa: Tạ Lư

Đậu mùa khỉ là bệnh lây truyền từ động vật sang người. Đường lây truyền từ người sang người là khi tiếp xúc trực tiếp gần, lây qua vết thương hở, dịch cơ thể, giọt bắn lớn của đường hô hấp và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Lây truyền cũng có thể xảy ra qua nhau thai từ mẹ sang thai nhi hoặc khi tiếp xúc gần trong và sau khi sinh.

Thời gian ủ bệnh 6-13 ngày, có thể dao động 5-21 ngày. Triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, nhưng tương tự như bệnh đậu mùa. Các triệu chứng thường thấy là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Bệnh có thể tự khỏi trong vòng 2-3 tuần.

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ là một loại virus DNA sợi đôi, hiện có hai nhánh virus gồm nhánh Trung Phi và nhánh Tây Phi, trong đó nhánh Trung Phi thường gây bệnh nặng hơn và có khả năng lây lan nhanh hơn. Một số loài cảm nhiễm gồm sóc dây, sóc cây, chuột túi Gambian, động vật linh trưởng và một số loại khác. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được chính xác ổ chứa gây bệnh.

Đến ngày 3/10, thế giới ghi nhận hơn 68.000 ca đậu mùa khỉ tại 106 nước, 25 trường hợp tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá nguy cơ lây nhiễm toàn cầu ở mức trung bình, khu vực châu Âu và châu Mỹ ở mức cao, khu vực Tây Thái Bình Dương (trong đó có Việt Nam) ở mức thấp đến trung bình, các khu vực khác ở mức trung bình.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022