Ngày 14/8, bác sĩ Ngô Thị Hương, Trung tâm Thận Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau đầu kéo dài, phù hai chi dưới, tiểu ít. Trước đó, anh đến phòng khám gần nhà được chẩn đoán bị viêm xoang, điều trị bằng thuốc uống và tiêm nhưng không bớt.

Bác sĩ bệnh viện ghi nhận bệnh nhân thiếu máu, huyết áp cao, siêu âm cho thấy hai thận đã teo nhỏ, chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn 5, tràn dịch đa màng.

Giai đoạn 5 là giai đoạn cuối, nặng nhất của bệnh thận mạn, chức năng lọc máu của thận suy giảm nghiêm trọng, độ lọc cầu thận (lượng máu được lọc qua thận trong một đơn vị thời gian, thường tính bằng phút) ở mức kém nhất. Lúc này, thận không còn khả năng lọc các độc tố, chất dư thừa trong máu. Người bệnh có nguy cơ tử vong nếu không được điều trị thay thế chức năng thận.

Ê kíp lọc máu cấp cứu, điều trị triệu chứng, kiểm soát bệnh nền, nâng cao thể trạng bệnh nhân, bổ sung đạm thận, đồng thời phẫu thuật tạo cầu nối thông động tĩnh mạch để chạy thận nhân tạo lâu dài. Sau thời gian được điều trị tích cực, hiện người bệnh đỡ mệt, không phù, đi tiểu được, lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần.

a2-1723624125-8501-1723624355.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VnUQg8oyY5uX_ysK3XRkgg

Siêu âm cho thấy hai thận người bệnh teo nhỏ, có dịch ổ bụng và dịch màng phổi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Suy thận mạn tính là tình trạng thận mất chức năng diễn ra trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Bác sĩ Hương nhận định nếu người bệnh kiểm tra sức khỏe định kỳ thì có thể phát hiện bệnh sớm hơn, có phương pháp điều trị hiệu quả và chưa phải lọc máu chu kỳ. Tuy nhiên, do người bệnh đến viện muộn, bệnh đã âm thầm tiến triển đến giai đoạn cuối. Dùng thuốc uống và thuốc tiêm để điều trị viêm xoang là "giọt nước tràn ly", làm cho bệnh tiến triển nặng lên thành đợt cấp, nguy hiểm.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng đến một năm một lần. Khi gặp vấn đề về sức khỏe cần đến cơ sở y tế có uy tín để khám. Không nên tự ý sử dụng thuốc uống không rõ nguồn gốc hay uống theo "truyền miệng", tránh hệ lụy.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022