Trả lời:

Khi bị chuột rút dưới nước, hãy nằm ngửa trên mặt nước, giãn cơ bị chuột rút, sau đó sử dụng các kiểu bơi khác để bơi trở lại bờ.

Nếu bạn bị chuột rút ở bàn chân, một bàn tay nắm lấy các ngón chân và kéo về phía cẳng chân, còn tay kia tiếp tục ấn vào gót chân.

Nếu bị chuột rút ở đùi, hãy gập đầu gối và sau đó duỗi đùi về phía trước. Khi uốn, duỗi không có hiệu quả thì dùng tay xoa bóp thật mạnh, đồng thời dùng phương pháp kéo, bẻ để phục hồi. Sau khi hết chuột rút, hãy dùng ngón tay xoa bóp cho đến khi cảm giác cứng khớp biến mất. Lưu ý khi xuống nước cứu hộ, bạn nên cởi giày và quần áo để tránh lực cản, sau đó tiếp cận người đuối nước từ phía sau họ và bên hông trái của mình. Tuyệt đối không tiếp cận người đuối nước từ phía trước hay phía hông của họ. Sau đó, dùng tay trái luồn qua nách trái nạn nhân để ôm lấy họ, tay phải nắm lấy tóc, bơi ở tư thế bơi ngửa phía sau. Khi bơi, hãy xuôi theo dòng chảy, để tiếp cận vào bờ.

Trường hợp không biết bơi, bạn không nên liều mình nhảy xuống nước mà nên dùng biện pháp như ném phao cứu sinh, nhựa xốp, ván gỗ, cây gỗ hoặc cành cây, dây thừng để người bị đuối nước bám vào. Khi kéo người đuối nước bằng tay, nên ngồi xổm hoặc nằm trên bờ, để tránh bị kéo xuống nước.

img-1048-5215-1627045282-16551-6063-1181-1726127678.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=gmvwjCmsuqWla04kPVlAQg

Trẻ em ở học bơi trên kênh đào thủy lợi có sự giám sát của người lớn. Ảnh: Hồng Chiêu

Bác sĩ Trần Văn PhúcBệnh viện Xanh Pôn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022