Trẻ được đưa đến bệnh viện địa phương kiểm tra không phát hiện bất thường. Tuy nhiên mắt bé sau đó nhìn mờ, gia đình đưa đến Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 khám, bác sĩ phát hiện mắt trái của trẻ bị bong võng mạc, đục lệch thủy tinh thể, phải phẫu thuật càng sớm càng tốt để tránh mù lòa.

Ngày 6/12, Ths.Bs Mai Thị Anh Thư, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, cho biết điều trị bong võng mạc, đục lệch thủy tinh do chấn thương khó khăn, phức tạp hơn do phải xử lý đồng thời các tổn thương đi kèm như xuất huyết dịch kính, xử lý dị vật trong mắt (nếu có), kẹt võng mạc vào vết thương thành nhãn cầu... Phẫu thuật là phương pháp duy nhất để điều trị bong võng mạc và đục lệch thủy tinh thể. Trường hợp chấn thương đụng dập nhãn cầu và tổ chức hốc mắt cần phải phẫu thuật sớm, thị lực mới nhanh được phục hồi.

Tuy nhiên, thị lực sau phẫu thuật của bệnh nhân sẽ kém hơn so với trước khi bị chấn thương. Vì vậy, bệnh nhân sau phẫu thuật bong võng mạc, đục lệch thủy tinh thể cần phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt là cách sử dụng thuốc và tư thế đầu sau mổ.

Bác sĩ Thư cho biết thêm một số trường hợp nặng có thể phải phẫu thuật đến hai hoặc ba lần, kết hợp sử dụng các loại chất liệu đặc hiệu bơm vào trong mắt để làm cho võng mạc áp trở lại vị trí cũ. Thời gian chăm sóc sau phẫu thuật bong võng mạc cũng khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Anh-chup-Man-hinh-2023-12-06-l-1500-5093-1701856898.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ygIMCqvQKmHf4YT9TwmrqQ

Bác sĩ Thư khám mắt cho một bệnh nhân bị chấn thương nặng dẫn tới bong võng mạc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Võng mạc là lớp màng thần kinh mỏng nằm trong cùng của mắt. Chức năng của võng mạc là tiếp nhận hình ảnh và sự vật bên ngoài sau đó truyền lên não. Võng mạc bị bong ra khỏi vị trí bình thường sẽ không được nuôi dưỡng, khiến cho người bệnh xuất hiện dấu hiệu mắt nhìn mờ như thấy ruồi bay, chớp sáng, màn đen che trước mắt như màng sương.

Các bệnh lý về võng mạc diễn biến âm thầm và từ từ nên nhiều người chủ quan, cho rằng do mắt kém hoặc mỏi mắt, đến khi phát hiện thì bệnh đã chuyển biến nặng bắt buộc phải phẫu thuật. Bệnh nhân bị chấn thương tại mắt, dù nhẹ hay nặng bắt buộc phải soi đáy mắt để phát hiện dấu hiệu bong võng mạc.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022