ran-can-16608128470781289759985-crop-1660812856667341040607-1660829681075-1660829681139445698518.jpg

Bệnh nhi bị rắn độc cắn nguy kịch. Ảnh: BVCC

Bệnh nhi N.T.C. (13 tuổi, trú tại Tân Uyên, Bình Dương) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) do bị rắn cắn.

Khoảng 3 giờ sáng cùng ngày nhập viện, bệnh nhi đang nằm ngủ dưới nền nhà thì bị rắn cắn vào đùi chân phải. Sau đó, ba bệnh nhi bắt được con rắn có khoanh trắng khoanh đen dài khoảng 1 mét.

Đến 4 giờ sáng, bệnh nhi bắt đầu mệt, buồn nôn, nôn ói nhiều, sau đó bắt đầu sụp mi, yếu tứ chi và thở mệt. Người nhà mang bệnh nhi đến thầy lang chữa rắn cắn gần nhà nhưng do tình trạng quá nặng, không thể điều trị được nên người nhà đưa đến Bệnh viện Thống Nhất, Đồng Nai.

Bệnh nhi nhập Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng lơ mơ nên được đặt nội khí quản, bóp bóng và chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhi được chẩn đoán nhiễm độc do rắn cắn, nghi rắn cạp nia gây suy hô hấp, được thở máy và điều trị hỗ trợ, tình trạng không cải thiện nên chuyển Bệnh viện Nhi đồng 1.

Bệnh nhi vào Khoa Cấp cứu trong tình trạng yếu liệt tứ chi, sụp mi, đồng tử 2 bên dãn 5 mm với phản xạ ánh sáng âm tính kèm suy hô hấp nặng phải bóp bóng qua nội khí quản.

Với biểu hiện lâm sàng yếu liệt tứ chi, suy hô hấp kèm vết rắn cắn có 2 móc độc, không sưng hay hoại tử kết hợp với bắt được con rắn có khoanh trắng khoanh đen nên các bác sĩ chẩn đoán xác định bệnh nhi bị rắn cạp nia cắn nhiễm độc nặng gây suy hô hấp, yếu liệt cơ toàn thân.

Ngay lập tức, bệnh nhi được thở máy, điều trị hỗ trợ kháng sinh, vệ sinh vết rắn cắn. Tuy nhiên, hiện tại ở các bệnh viện khu vực phía Nam không có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia đơn giá để điều trị đặc hiệu cho bệnh nhi.

Một cuộc hội chẩn nhanh chóng giữa các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc và Khoa Cấp cứu, quyết định sử dụng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đa giá, trong đó có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia để điều trị cho bệnh nhi.

Bệnh nhi được truyền 5 lọ huyết thanh kháng nọc rắn hổ đa giá và chuyển ngay vào Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tiếp tục điều trị.

Tại đây, bệnh nhi được thở máy, điều trị hỗ trợ. Sau hơn 12 giờ truyền huyết thanh kháng nọc rắn, bệnh nhi bắt đầu có đáp ứng với những cử động nhẹ ngón chân, ngón tay. Sau 2 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi đã có thể mở mắt, cử động tay chân, tiếp xúc tốt.

Ngày 16/8, sau 5 ngày thở máy, bệnh nhi đã có thể tự thở tốt và được bỏ máy thở. Bệnh nhi tỉnh táo, phục hồi hoàn toàn sức cơ tứ chi và các cơ hô hấp, không để lại di chứng thần kinh. Dự kiến, bệnh nhi sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Theo các bác sĩ, rắn độc cắn là tai nạn khá thường gặp ở nước ta, nhất là vào mùa mưa, trời lạnh nên rắn thường bò vào nhà ở vùng nông thôn. Khi bị rắn cắn, người dân cần hết sức bình tĩnh; rửa sạch vết cắn để tránh nhiễm trùng, bất động chi bị cắn, đặt chi thấp hơn so với tim và nhanh chóng đưa bệnh nhân đến ngay bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Khi bị rắn cắn, người dân không nên rạch da, nặn hút vết cắn hoặc đắp lá cây lên vết cắn vì làm tăng nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng. Lưu ý, hạn chế buộc garot phía trên vết cắn vì làm tăng nguy cơ bị hoại tử chi bị cắn.

Ngoài ra, cần ghi nhận đặc điểm con rắn hoặc nếu bắt được, đập chết con rắn thì nên mang theo để giúp xác định chính xác loại rắn cắn, giúp các bác sĩ quyết định điều trị huyết thanh kháng nọc rắn thích hợp.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022